01/12/2021 16:37 GMT+7

Nhếch nhác tại các ngôi trường bỏ hoang sau sáp nhập

LÊ MINH
LÊ MINH

TTO - Sau sáp nhập, nhiều trường học ở Hà Tĩnh trong tình trạng bị bỏ hoang, những dãy nhà hai tầng đầu tư khang trang nay không được sử dụng, quản lý tốt, trở nên nhếch nhác, xuống cấp.

Nhếch nhác tại các ngôi trường bỏ hoang sau sáp nhập - Ảnh 1.

Cảnh nhếch nhác tại Trường THCS Thịnh Lộc bị bỏ hoang sau sáp nhập - Ảnh: LÊ MINH

Đầu tháng 12-2021, phóng viên đến một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chứng kiến nhiều trường học bị bỏ hoang sau khi sáp nhập. Tình trạng chung ở các ngôi trường này là cảnh nhếch nhác, hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Thâm chí, khuôn viên một số trường học bỏ hoang còn được người dân tận dụng thả bò.

Ghi nhận tại xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, ngôi trường THCS Đặng Tất được sáp nhập với Trường THCS Hậu Lộc vào năm 2015, học sinh tại trường Đặng Tất đến học địa điểm mới, từ đó đến nay ngôi trường này bỏ hoang.

Nhếch nhác tại các ngôi trường bỏ hoang sau sáp nhập - Ảnh 2.

Hạ tầng tại Trường THCS Thịnh Lộc xuống cấp nghiêm trọng vì sau sáp nhập không được sử dụng - Ảnh: LÊ MINH

Hạ tầng ngôi trường này gồm một dãy nhà 2 tầng, 10 phòng học. Lâu ngày không được sử dụng nên tường đã nứt nẻ, rêu bám đen, cửa bị hư hỏng nặng nề. Do bị bỏ hoang nên người dân sử dụng để chứa vật liệu xây dựng, ở khu vực sân trường được một doanh nghiệp tận dụng làm nơi đúc cống thoát nước…

Cách đó không xa, Trường THCS Thịnh Lộc (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) sau khi sáp nhập vào Trường THCS Bình An Thịnh cũng không còn sử dụng đến nên bỏ hoang nhiều năm nay. Ngôi trường này có quy mô hai dãy nhà hai tầng, cơ sở vật chất xuống cấp, nhếch nhác không khác với thực trạng tại Trường THCS Đặng Tất.

Nhếch nhác tại các ngôi trường bỏ hoang sau sáp nhập - Ảnh 3.

Trường THCS Thạch Bình trông khá mới nhưng do sáp nhập nên bỏ hoang từ 2016 đến nay - Ảnh: LÊ MINH

Tại TP Hà Tĩnh, vào năm 2016, Trường THCS Thạch Bình (xã Thạch Bình) được sáp nhập vào Trường THCS Đại Nài nên từ đó đến nay cũng không còn được sử dụng. Ngôi trường này còn khá mới, tuy nhiên không được quản lý tốt nên cơ sở vật chất nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Khắc Phong - chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà - cho biết Trường THCS Thịnh Lộc được xây dựng trên diện tích khoảng 11.000m2, năm 2013 sáp nhập với Trường THCS Bình An Thịnh nên ngôi trường này bỏ hoang cho đến nay.

Đối với khuôn viên ngôi trường này đã được địa phương làm thủ tục chuyển đổi làm sân vận động, khu vui chơi giải trí của xã, còn khối 2 dãy nhà hai tầng vẫn bỏ hoang, chưa có phương án xử lý.

Nhếch nhác tại các ngôi trường bỏ hoang sau sáp nhập - Ảnh 4.

Cỏ mọc um tùm, các cánh cửa bị tháo rời, rác thải bừa bộn khắp nơi là thực trạng tại Trường THCS Thạch Bình trong thời gian bị bỏ hoang - Ảnh: LÊ MINH

Nói về phương án xử lý Trường THCS Đặng Tất, ông Nguyễn Đức Quang - chủ tịch UBND xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà - cho biết, Trường THCS Đặng Tất sau sáp nhập bỏ hoang từ 2015 đến nay, hiện UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết để chuyển trụ sở xã Phù Lưu về tại ngôi trường này. Dự kiến trong năm 2022 phấn đấu hoàn thiện xong thủ tục hồ sơ.

Trụ sở xã, trường học xây 33 tỉ bỏ hoang cho... bò trú nắng Trụ sở xã, trường học xây 33 tỉ bỏ hoang cho... bò trú nắng

TTO - Tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có hẳn một khu trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học được xây mới đồng bộ rồi... bỏ hoang suốt 8 năm nay.

LÊ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên