Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ làm mọi cách để tái tục cấm vận vũ khí Iran


Ngoại trưởng Mike Pompeo họp báo tại Vienna, Áo, ngày 14/8/2020.
Ngoại trưởng Mike Pompeo họp báo tại Vienna, Áo, ngày 14/8/2020.

Hoa Kỳ sẽ làm đủ mọi cách trong phạm vi quyền hạn của mình để tái tục cấm vận vũ khí quốc tế đối với Iran trong một cuộc duyệt xét tại Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố ngày 14/6.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bắt đầu biểu quyết về việc Mỹ thúc đẩy tái tục lệnh cấm vận sắp hết hạn vào tháng 10 này. Hai nước có quyền phủ quyết là Nga và Trung Quốc chống lại đề nghị của Mỹ và kết quả biểu quyết sắp có trong vòng vài giờ.

Đến thăm Áo trong khuôn khổ của chuyến đi Trung Âu, ông Pompeo nói Iran cũng phải hợp tác đầy đủ và tức thì với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA).

“Không có lý do gì để cho phép quốc gia bảo trợ khủng bố lớn nhất thế giới mua và bán các hệ thống vũ khí,” ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo.

Iran phủ nhận cổ suý cho khủng bố.

Ông Pompeo nói Washington sẽ “làm mọi việc có thể trong phạm vi ngoại giao để đảm bảo là lệnh cấm vận vũ khí không hết hạn”.

Lệnh cấm vận được ấn định chấm dứt vào giữa tháng 10 theo thỏa thuận hạt nhân 2015 Iran ký với các cường quốc thế giới. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút ra khỏi thoả thuận này vào năm 2018.

Người đứng đầu IAEA Rafael Grossi, mà cơ quan của ông đã giúp ký thỏa thuận hạt nhân Iran, nói với các phóng viên sau buổi họp với ông Pompeo là các cuộc thảo luận với Tehran về việc tiếp cận hoàn toàn các địa điểm hạt nhân vẫn tiếp diễn.

“Chúng tôi yêu cầu Iran cho phép tiếp cận. Nhưng việc này chưa xảy ra. Chúng tôi đang làm việc về vấn đề này,” ông nói.

“Mục đích chúng tôi muốn tiếp cận là để tiếp tục việc kiểm chứng vốn cần thiết cho cộng đồng quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG