19/02/2019 06:07 GMT+7

Chống văcxin, dịch sởi toàn cầu tăng 50%

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Những quan niệm sai lầm phản đối văcxin tuy không phải nguyên nhân duy nhất, nhưng đáng báo động nhất, trong bối cảnh dịch sởi tái phát ở cấp độ toàn cầu theo cảnh báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chống văcxin, dịch sởi toàn cầu tăng 50% - Ảnh 1.

Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới - Đồ họa: T.ĐẠT

Tuần qua WHO ra thông báo cho biết trong năm 2018 số ca mắc sởi toàn cầu tăng thêm 50%. Theo thống kê sơ bộ của WHO, trong năm 2018 sởi đã khiến 136.000 trường hợp tử vong toàn cầu. Tổng số ca mắc sởi toàn thế giới trong năm này khoảng 229.000 ca, trong khi năm 2017 chỉ là 170.000 ca.

Theo bà Katherine O'Brien - giám đốc phụ trách về miễn dịch, tiêm chủng và sinh học của WHO, chỉ có chưa tới 10% những ca mắc sởi trong thực tế được báo cáo, do đó con số thực sự phải là hàng triệu trường hợp.

Có 3 nguyên nhân đồng thời tác động dẫn tới thực trạng này: phong trào ngờ vực, phản đối tiêm văcxin, xung đột và không có điều kiện tiêm chủng. Điều đáng chú ý trong cảnh báo này của WHO là dịch sởi đang tái bùng phát ở cấp độ toàn cầu, kể cả tại những nước giàu vốn có tỉ lệ tiêm chủng cao lâu nay.

Những số liệu của WHO là dấu hiệu đáng ngại cho thấy mức độ lan rộng của phong trào chống văcxin - đó là quan điểm của bà Heidi Larson, giám đốc dự án Vaccine Confidence của Trường Y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London được dẫn lại trên báo Guardian (Anh).

Bà Katrina Kretsinger, người phụ trách chương trình tiêm chủng mở rộng của WHO, cho biết cho tới năm 2016 số ca mắc sởi toàn cầu đã giảm ổn định, nhưng kể từ năm 2017 con số này đã tăng vọt, đáng chú ý là các dịch sởi nghiêm trọng tại Ukraine, Madagascar, CHDC Congo, CH Chad và Sierra Leone.

Philippines chật vật đối phó dịch sởi

Quốc gia Đông Nam Á này hiện đang là một trong nhiều nước chật vật tìm giải pháp ngăn dịch sởi khi trong tháng qua đã có ít nhất 70 trường hợp tử vong vì sởi, chủ yếu là trẻ em. Số ca mắc sởi tăng vọt tại đây sau một bê bối khác liên quan tới văcxin Dengvaxia phòng sốt xuất huyết Dengue.

Văcxin Dengvaxia được tiêm cho trẻ em đang đi học trên toàn lãnh thổ Philippines bị cáo buộc khiến nhiều trẻ có nguy cơ mắc một dạng bệnh nguy hiểm hơn. Dư luận chống văcxin cáo buộc Dengvaxia liên quan tới nhiều ca tử vong ở trẻ, mặc dù chưa cáo buộc nào được chứng minh rõ ràng.


D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên