23/01/2019 21:26 GMT+7

Tin tặc lại nhắm vào hệ thống email công vụ TP Đà Nẵng

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Tối 23-1, ông Nguyễn Quang Thanh - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng - cho biết vừa có công văn gởi tới Văn phòng UBND, HĐND, các đơn vị công quyền tại thành phố cảnh báo thư rác, thư lừa đảo.


Tin tặc lại nhắm vào hệ thống email công vụ TP Đà Nẵng - Ảnh 1.

Nguyên bản nội dung mail lừa đảo các chủ tài khoản sử dụng email công vụ thành phố Đà Nẵng- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo đó, vừa qua sở này phát hiện một số thư rác, thư lừa đảo phát tán trên hệ thống email công vụ của thành phố (danang.gov.vn) có nội dung yêu cầu các chủ tài khoản phải truy cập vào một địa chỉ (đường link) khác để nâng cấp và "dọa" nếu không truy cập thì sẽ mất tài khoản.

Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng khuyến cáo tất cả các chủ tài khoản khi nhận được thư có nội dung này không nên mở liên kết, đồng thời chuyển tiếp thư về địa chỉ chanthurac@danang.gov.vn sau đó xóa mail đó để sở này xử lý.

Đây không phải là lần đầu các chủ tài khoản sử dụng email công vụ ở Đà Nẵng bị tấn công có chủ đích. Vào cuối tháng 7-2018, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ Thông tin và truyền thông) cũng đã ghi nhận các hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào một số cơ quan tại TP Đà Nẵng.

Cụ thể, tin tặc chèn mã khai thác lỗ hổng CVE-2017-11882 vào một tài liệu của UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng với nội dung: "Phụ lục 1: Chương trình hoạt động Công nghệ thông tin 2018" để phát tán đến các đơn vị hành chính thuộc TP Đà Nẵng.

VNCERT đánh giá mục đích chính của tin tặc là đánh cắp các thông tin nhạy cảm của TP Đà Nẵng. Đồng thời nhận định với việc sử dụng các kỹ thuật cao để tấn công thì các hệ thống bảo vệ của TP Đà Nẵng sẽ khó phát hiện kịp thời, giúp tin tặc duy trì quyền kiểm soát hệ thống được lâu dài.

Trung tâm này cho rằng mã độc trong trường hợp tấn công vào Đà Nẵng là đặc biệt nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và phá hủy hệ thống. Vì vậy, VNCERT đã yêu cầu lãnh đạo Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện lệnh điều phối.

Kể từ năm 2009 đến nay, Đà Nẵng liên tục đứng đầu cả nước về chỉ số “sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam” (Vietnam ICT Index). Hiện nay tỉ lệ cán bộ Đà Nẵng sử dụng email công vụ trong liên lạc đạt gần tuyệt đối, trong đó việc số hóa các văn bản, tài liệu cũng đạt tỉ lệ rất cao.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên