21/01/2019 11:24 GMT+7

Trung Quốc tăng trưởng 6,6%, thấp nhất 28 năm qua

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những thống kê chính thức vừa công bố của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này năm 2018 đã tăng trưởng với tỉ lệ thấp nhất trong gần 3 thập kỷ qua do vấp phải nhiều thách thức lớn.

Trung Quốc tăng trưởng 6,6%, thấp nhất 28 năm qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - REUTERS

Theo hãng tin AFP, Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 21-1 công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2018 đạt 6,6%, thấp nhất trong 28 năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chật vật kiểm soát khoản nợ công khổng lồ và ứng phó với cuộc thương chiến Mỹ - Trung.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế năm 2018 là 6,6% trong báo cáo chính thức của NBS cũng khớp với dự báo của giới chuyên gia phân tích đưa ra trong thăm dò của hãng tin AFP, tuy nhiên cũng đã nhỉnh hơn một chút so với mục tiêu chính thức của Trung Quốc đưa ra là 6,5%.

Trong 3 tháng cuối năm 2018, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là 6,4%, tương ứng với mức tăng trưởng thấp từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước, năm 2008.

Thực tế này là điều khiến thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuần trước đã phải khẳng định cam kết chính phủ sẽ không để nền kinh tế đất nước "tụt dốc mau chóng".

Trong năm 2018, mối quan hệ giữa Trung Quốc với đối tác thương mại hàng đầu Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đánh một loạt thuế mới bổ sung với một nửa tổng giá trị hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ nhằm đòi hỏi những nhượng bộ thương mại.

Sau khi ông Trump và ông Tập đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại trong ba tháng để cùng nỗ lực tìm giải pháp, lúc này tiến trình đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn đang diễn ra. Dự kiến cuối tháng 2, những nhà đàm phán ở cấp cao nhất của hai bên sẽ hội đàm tại thủ đô Washington.

Trung Quốc đã phải triển khai chậm lại các dự án lớn như các tuyến tàu điện ngầm, những tuyến xa lộ và nhiều dự án khác trong năm ngoái khi đầu tư phát triển hạ tầng chỉ tăng 3,8%, giảm nhiều so với 19% của năm trước đó.

Trong tháng 12 năm ngoái, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc tới Mỹ và thế giới cũng đã giảm mạnh.

Theo hãng tin Reuters, ý kiến của giới chuyên gia đưa ra trong cuộc thăm dò của họ về tình hình kinh tế Trung Quốc cho rằng bất kể những biện pháp kích thích kinh tế của nước này, tình hình tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ vẫn còn trải qua một giai đoạn tiêu cực khác trước khi có thể tốt hơn lên. 

Theo đó, mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm nay theo dự đoán của  Bắc Kinh sẽ giảm tiếp xuống 6,3%.

Trung Quốc đề xuất kế hoạch mua 1.000 tỉ USD hàng Mỹ Trung Quốc đề xuất kế hoạch mua 1.000 tỉ USD hàng Mỹ

TTO - Bloomberg hé lộ tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại khi Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch tăng mua hàng Mỹ trong lộ trình 6 năm với hơn 1.000 tỉ USD để không còn thặng dư vào năm 2024.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Trung Quốc Mỹ