Đường dẫn truy cập

Iran cảnh báo Anh không làm leo thang căng thẳng


 Tàu Stena Impero.
Tàu Stena Impero.

Đại sứ Iran tại Anh hôm 21/7 cảnh báo London không làm leo thang căng thẳng, trong khi một quan chức Anh từ chối loại bỏ khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi Tehran bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh, theo Reuters.

Anh hôm 19/7 coi việc Iran giữ tàu Stena Impero ở Eo biển Hormuz là một “hành động thù địch”.

“Anh cần phải khống chế “các thế lực chính trị nội địa muốn làm theo thang căng thẳng hiện thời giữa Iran và Anh ra ngoài khuôn khổ của vấn đề tàu bè”, đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad viết trên Twitter.

“Đây là điều khá nguy hiểm và thiếu khôn ngoan tại một thời điểm nhạy cảm trong khu vực”, ông viết, nói thêm rằng Iran “kiên quyết và sẵn sàng cho các tình thế khác nhau”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Anh Tobias Ellwood không loại từ khả năng đáp trả Iran bằng các biện pháp trừng phạt.

Vụ bắt giữ tàu Stena Impero xảy ra sau một vụ các lực lượng hàng hải hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran hôm 4/7 gần Gibraltar, theo Reuters.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm 20/7 nói rằng các hành động của Tehran cho thấy “các dấu hiệu đáng ngại rằng Iran có thể lựa chọn một bước đi nguy hiểm với các hành vi trái phép và gây bất ổn sau vụ Gibraltar bắt giữ đúng luật tàu chở dầu tới Syria”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG