22/03/2019 22:32 GMT+7

Nhật phản đối Trung Quốc khai thác dầu khí trên biển Hoa Đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Nhật Bản chính thức phản đối các hoạt động khoan thăm dò của Bắc Kinh tại khu vực gần với đường ranh giới trên biển giữa hai nước ở Biển Hoa Đông.

Nhật phản đối Trung Quốc khai thác dầu khí trên biển Hoa Đông - Ảnh 1.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: Reuters

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 22-3 cho biết từ đầu tháng 3-2019 Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan di động tại khu vực gần đường ranh giới chạy dọc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và gần các mỏ dầu khí. 

Ngoài ra, một giàn khoan di động khác đang tiến hành hoạt động thăm dò nhằm khai thác dầu khí trên Biển Hoa Đông.

"Bất chất sự phản đối liên tục của Nhật Bản, Trung Quốc liên tục đơn phương khai thác dầu khí trên Biển Hoa Đông. Điều này cực kỳ đáng tiếc" - đài NHK dẫn lời ông Suga nói.

Theo phía Nhật Bản, Bắc Kinh không chỉ đơn phương thăm dò dầu khí mà còn tiến hành xây dựng nhiều cơ sở tại khu vực ranh giới.

Trước đó, báo Sankei của Nhật Bản dẫn các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết giàn khoan Hải dương 942 của Trung Quốc đã được điều đến khu vực gần đường ranh giới trên biển giữa hai nước trên Biển Hoa Đông kể từ tháng 9-2018, sau đó đã nhiều lần khoan thăm dò và di chuyển trên biển.

Kể từ đầu 3-2019, giàn khoan này đã di chuyển tới một điểm mới và bắt đầu khoan thăm dò.

Trong khi đó, giàn khoan Zhong You Hai 16 cũng đã dừng lại ở một mỏ dầu mà Trung Quốc có triển khai các thiết bị khoan dầu và có khả năng đang tiến hành hoạt động khoan thăm dò.

Từ năm 2008, Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thiết lập khu vực khai thác dầu khí chung trên Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sau đó đã bị gián đoạn do căng thẳng tại quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên Biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trung Quốc lại khoe cơ bắp trên biển Hoa Đông Trung Quốc lại khoe cơ bắp trên biển Hoa Đông

TTO - Tân Hoa xã hôm nay (24-4) đưa tin một hạm đội Trung Quốc do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu vừa tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông hôm chủ nhật (22-4).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên