Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ bảy, 15/12/2018, 05:00 (GMT+7)

Những cuộc hợp tác ấn tượng trong làng mốt 2018

Nhà mốt Sacai "bắt tay" báo New York Times tạo ra những chiếc áo tôn vinh tầm quan trọng của sự thật trong báo chí.

Đầu tư hợp tác lâu dài

Tạp chí Vogue lựa chọn những vụ hợp tác gây chú ý ở làng mốt 2018, trong đó có cú "bắt tay" của nhà thiết kế Kim Jones và Dior. Bộ sưu tập nam đầu tiên của Kim Jones dành cho hãng mốt Pháp gây tiếng vang không chỉ vì sự kết hợp giữa xu hướng thời trang công sở và cao cấp, mà còn vì bộ sậu các nhà thiết kế nổi tiếng mà Jones đã mang về dưới trướng Dior. Yoon, người đồng sáng lập Ambush, được trao trọng trách giám đốc mảng trang sức của Dior Men.

Bên cạnh cú bắt tay trên, làng mốt còn chứng kiến dự án Genius của Moncler. Ở Tuần lễ thời trang Milan hồi tháng 2, Moncler hợp tác với nhiều nhà thiết kế khác nhau - Pierpaolo Piccioli, Simone Rocha, Craig Green và Noir Kei Ninomiya - trong suốt năm và trên khắp thế giới.

Các thương hiệu lớn hỗ trợ thương hiệu mới, nhỏ

Các nhà thiết kế trẻ gặp nhiều bất lợi khi thực hiện các bộ sưu tập vì kinh phí khiêm tốn và lượng khách hàng ít. Năm qua, một số thương hiệu lớn đã hợp tác cùng có lợi với nhiều tài năng đang lên, giúp những "tân binh" tăng độ phủ sóng và doanh thu. Đó là: Topshop x Halpern, Coach x Matty Bovan, Liberty London x Richard Quinn, Asos x LaQuan Smith.

Thương hiệu lớn kết đôi huyền thoại thời trang

Nhiệm vụ đầu tiên của Riccardo Tisci tại Burberry không phải là thiết kế lại logo hoặc sàn catwalk, mà là bắt tay với "nữ hoàng nổi loạn" người Anh Vivienne Westwood. Cuộc đụng độ văn hóa của thương hiệu di sản và nhà thiết kế phi truyền thống ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng. Trong cuộc đua làm mới thương hiệu, sự kết đôi giúp Tisci tạo ra không gian để tôn vinh huyền thoại Thomas Burberry - người đã định hình phong cách thời trang London thập niên 1970 và 1980.

Tại Louis Vuitton, Nicolas Ghesquière cũng có cách làm tương tự khi kết hợp người bạn, nhà thiết kế Grace Coddington thực hiện một bộ sưu tập phụ kiện lấy cảm hứng từ vật nuôi của họ. Cả hai củng cố tầm ảnh hưởng đồng thời chứng minh rằng thời trang không chỉ dừng ở những buổi thử đồ, chụp hình hay tiệc cocktail. Thời trang còn được tạo ra nhờ tình bạn chí cốt.

Hợp tác với người nổi tiếng tạo ra tác động xã hội lớn

Theo Vogue, lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Coachella 2018 được gọi là Beychella sau sự hợp tác của Beyoncé và Balmain. Trong hai buổi trình diễn hoành tráng liên tiếp, Beyoncé đều mặc đồ của Balmain. Sau sự kiện, thiết kế của giám đốc sáng tạo Olivier Rousteing đã được tung ra thị trường và nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Một phần lợi nhuận từ việc bán sản phẩm được Balmain quyên góp cho Quỹ giáo dục United Negro College Fund. Beyoncé cũng tặng quỹ này 100.000 USD.

Hợp tác tạo ra sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng

Năm qua, Cardi B bắt tay với Fashion Nova tạo ra 80 bộ trang phục Thu Đông. Phong cách được Cardi lựa chọn là trench coat màu đỏ, váy ngắn bó sát, phản ánh phong cách nữ rapper thường mặc. Với mỗi món đồ có giá dưới 100 USD, việc mặc giống như một người nổi tiếng trở thành hiện thực đối với các fan của Cardi ở khắp mọi nơi.

Hợp tác nhằm truyền tải thông điệp chính trị, xã hội

Từ năm 2016, áo thun mang thông điệp chính trị đã trở thành mốt. Tuy nhiên, chỉ có một số ít tạo được tiếng vang mạnh mẽ như sản phẩm kết hợp của Balenciaga và Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP). Một phần lợi nhuận của Balenciaga được đóng góp cho WFP, cộng thêm sự quảng bá từ phía giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia, áo thun Balenciaga trở thành một trong những món đồ phủ kín Instagram 2018. 
Sacai với báo The New York Times cũng tạo ra mẫu áo thun được nhiều người nổi tiếng như Frank Ocean hay Justin Timberlake khoác lên người. Chiếc áo in thông điệp về tầm quan trọng của sự thật trong báo chí, trở nên vô cùng có ý nghĩa trong thời đại thông tin giả và ảo tràn lan trên mạng xã hội.

Hợp tác tạo ra giày siêu xấu

Christopher Kane xứng đáng với danh hiệu ông vua tác hợp những thương vụ giày xấu lạ. Vogue mô tả năm 2016, nhà thiết kế người Anh đã đi một đôi Crocs khiến cho tất cả đều phải ngạc nhiên. Nhiều người học theo anh, nhưng chỉ số ít thành công với khái niệm thẩm mỹ kiểu mới này. Họ là Rick Owens và Glenn Martens, những người thổi sức sống mới cho hai thương hiệu lâu đời Birkenstocks và Uggs. Mùa xuân năm nay, Owens ra mắt thiết kế đầu tiên hợp tác Birkenstocks với sandal Arizona đen tuyền và xám tuyền, một đôi làm từ da và một đôi làm từ lông ngựa, tôn dáng và mang đậm phong cách sang trọng của Owens. 

Trong khi đó tại triển lãm mùa thu 2018 của Y/Project, Martens đã tạo ra bốt Ur-Ugg dài đến tận đùi và tạo ra hiệu ứng Trompe L'oeil đánh lừa thị giác là có bảy đôi bốt xếp chồng lên nhau. 

Các thiết kế trên đều khiến cho những đôi giày trở nên xấu xí theo tiêu chuẩn: dây đai dày, lót giày có tác dụng nâng đỡ bàn chân, phần mũi trơn tròn và phần cổ xù xì. Vogue cho rằng đó là những đôi "giày xấu" một cách xinh đẹp.

Giày xấu ở show Y/Project Thu Đông 2018
 
 

Hợp tác ba bên

Với bí quyết công nghệ keo kết dính của Nike, Virgil Abloh và nữ hoàng quần vợt Serena Williams đã thay đổi khái niệm về trang phục thi đấu tennis với hai bộ sưu tập cho giải Mỹ mở rộng. Trước khi Williams tung ra cú đánh đầu tiên, bộ váy lệch vai màu tím và đen của cô xuất hiện trên nhiều mặt báo. Bộ sưu tập kết ba này được làng mốt đánh giá cao, đồng thời nhận được nhiều ủng hộ của người hâm mộ.

Hợp tác để khẳng định lại quá khứ vàng son

Năm nay, một loạt nhãn hàng tạo ra cơn sốt hoài cổ bằng cách tái thiết kế và hợp tác cùng phát triển. Anna Sui đi đầu khi bắt tay với Urban Outfitters. Họ làm lại rất nhiều mẫu trang phục đỉnh cao thời 1990 với mức giá thấp hơn. Thương hiệu bán lẻ Delia được yêu thích trong thập niên 1990 được Dolls Kill hồi sinh. Các mẫu in lụa mang tính biểu tượng của Versace và kính râm của rapper nổi tiếng mọi thời đại Notorious B.I.G. trở thành nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập của Versace và Kith. Nổi bật nhất năm phải kể đến việc Marc Jacobs làm mới bộ sưu tập theo phong cách Grunge từ 1993 năm cho thương hiệu Perry Ellis. 

Hợp tác thời trang bền vững bảo vệ môi trường

Năm qua, Eileen Fisher và Public School tạo ra một bộ sưu tập hoàn toàn mới, chứng minh rằng việc thân thiện với môi trường không phải là một trở ngại cho sự sáng tạo. Các trang phục của họ cho thấy những ý tưởng mới có thể phát triển mạnh mẽ trong lòng một thương hiệu có quan điểm phát triển bền vững và cả những thương hiệu lâu đời. Ở Adidas, Stella McCartney thay da đổi thịt cho đôi Stan Smith đời đầu bằng cách thay da động vật bằng da làm xử lý từ các nguyên liệu trong thiên nhiên. Theo Stella McCartney và Vogue, khách hàng sẽ không mua thứ gì đó vì nó có ích cho môi trường, họ sẽ mua vì nó tốt, đẹp đối với họ. Thiết kế của PSNY x Eileen Fisher và những đôi giày Adidas của Stella McCartney đều là minh chứng cho sức mạnh của một thiết kế đẹp theo kiểu phát triển bền vững.

Hà My