18/06/2019 18:45 GMT+7

Cán bộ, công chức không tổ chức liên hoan, sinh nhật, tân gia để trục lợi

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TTO - Cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí, có mục đích trục lợi khi tổ chức liên hoan, cưới hỏi, mừng thọ, sinh nhật...

Cán bộ, công chức không tổ chức liên hoan, sinh nhật, tân gia để trục lợi - Ảnh 1.

Cán bộ, công chức, viên chức phải tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh: TT

Công chức không được dùng bia, rượu trong giờ nghỉ trưa

Đó là một trong những tiêu chuẩn thi đua trong kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025" vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Phong trào này cũng nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Cán bộ công chức phải thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, không có biểu hiện cơ hội, công tâm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, không đánh bạc, sa vào tệ nạn xã hội, không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa, hút thuốc đúng nơi quy định.

Đáng lưu ý, các cán bộ, công chức phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều làm ảnh hưởng đến thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ, công chức không tổ chức liên hoan, sinh nhật, tân gia để trục lợi - Ảnh 2.

Cán bộ, công chức, viên chức không được nịnh bợ cấp trên vì động cơ không trong sáng - Ảnh: TT

Không nâng đỡ cấp dưới vì động cơ không trong sáng

Đối với cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo quản lý phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý. Không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân, người quen, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực, uy tín hoặc để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong lĩnh vực được giao.

Để thực hiện phong trào thi đua, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần cầu thị, lắng nghe, tận tụy, trách nhiệm trong công việc. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công, không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, việc khó bỏ.

Đồng thời, công chức không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân. Không được thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

Khi giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức phải thực hiện "bốn xin và bốn luôn": xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu công chức, viên chức không nịnh bợ, lấy lòng cấp trên vì động cơ, mục đích không trong sáng.

Hằng năm, Hội đồng Thi đua khen thưởng trung ương tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện phong trào thi đua tại các bộ, ngành, địa phương. Các cá nhân, đơn vị xuất sắc sẽ được Thủ tướng tặng bằng khen.

Phong trào được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2019-2025, việc tổng kết phong trào sẽ được thực hiện nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước.

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên