Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Nhu cầu nhiên liệu hàng không ‘tăng kỷ lục’


Máy bay của VietJet và Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Máy bay của VietJet và Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Nhu cầu nhiên liệu cho ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ tăng đến mức kỷ lục trong năm nay, khi làn sóng du khách gia tăng và các hãng hàng không đang nhanh chóng mở rộng, theo Reuters.

Việt Nam có năng đạt khoảng 38 triệu khách quốc tế và 16 triệu du khách trong năm nay, theo số liệu của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA). Cũng theo CAPA, thì vào năm 2015, Việt Nam chỉ đón 18 triệu khách quốc tế và 8 triệu du khách.

Ông Trần Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air), hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam, cho biết: “Nhu cầu hàng không tại Việt Nam đang bùng nổ, cùng với đó là mức tiêu thụ nhiên liệu tại Việt Nam sẽ đạt mức cao kỷ lục và tiếp tục tăng trong năm tới.”

Ông Nam cho biết thêm rằng tăng trưởng về lượng khách nước ngoài tới Việt Nam đạt 8,7%/năm, cao nhất Đông Nam Á.

Tính tới tháng 11 năm nay, Việt Nam phải nhập khẩu 1,87 triệu tấn nhiên liệu, tương đương 14,8 triệu thùng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hải quan.

“Trong năm 2018, nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Việt Nam ước tính tiếp tục tăng khoảng 20 đến 25% so với năm 2017, chủ yếu do tăng cường các chuyến bay quốc tế,” một viên chức thuộc một công ty kinh doanh nhiên liệu hàng không, yêu cầu không nêu tên, cho biết.

Việt Nam hiện tiêu thụ khoảng 18 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi năm, theo số liệu của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation).

Vào tháng 11, Việt Nam đã cấp giấy phép cho hãng hàng không Bamboo Airways, là hãng hàng không thứ năm của Việt Nam sau Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và VASCO.

Bamboo Airways dự kiến sẽ khởi động các chuyến bay đầu tiên trong vòng vài tuần tới. Vào tháng 7, hãng này đã ký một thỏa thuận tạm thời để mua 20 máy bay Boeing 787-9 thân rộng của Hoa Kỳ và vào tháng 3 đồng ý một bản ghi nhớ mua 24 máy bay A320neo Airbus của châu Âu.

Hãng VietJet, hiện vận hành 60 máy bay Airbus, cũng vừa ký thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ đôla để mua 50 máy bay mới.

Nhu cầu nhập khẩu nhiên liệu máy bay sẽ tiếp tục tăng mạnh do cả nước chỉ có hai nhà máy lọc dầu là Dung Quất ở Quảng Ngãi và Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa, vốn chỉ mới bắt đầu hoạt động trong năm nay.

Ông Peter Lee, một nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions Macro Research cho biết, cả hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn “chủ yếu phục vụ cho việc sản xuất xăng và dầu diesel, và sản lượng nhiên liệu máy bay chỉ ở mức 5%.”

Ông nói thêm rằng Việt Nam “sẽ phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu để đáp ứng cho ngành hàng không trong tương lai.”

Các số liệu thương mại cho biết, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nhiên liệu máy bay từ các nhà máy lọc dầu ở Singapore, Thái Lan và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG