17/12/2018 11:40 GMT+7

Không giao đất trường làm dự án kinh doanh

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Tại Khánh Hòa, hiện có nhiều kiến nghị khác nhau về việc sử dụng cơ sở cũ của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sau khi trường này chuyển đi, trong bối cảnh nhiều trường khác cũng đang bức bối về diện tích.

Ông Nguyễn Đắc Tài - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết tỉnh đang giao cho sở ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất quy hoạch sử dụng khu vực Trường chuyên Lê Quý Đôn cũ nên hiện nay cũng chưa có quyết định cụ thể sử dụng vào mục đích nào. 

Tuy nhiên, theo ông Tài, sẽ không có chuyện "giao khu đất và trường học đó cho doanh nghiệp làm dự án kinh doanh".

Không giao đất trường làm dự án kinh doanh - Ảnh 1.

Trường THCS Võ Văn Ký (tại 97 Yersin, TP Nha Trang) đang rất bức bí vì thiếu diện tích, thiếu sân sinh hoạt cho học sinh - Ảnh: P.S.N.

Nhiều trường thiếu diện tích

Theo phó chủ tịch UBND TP Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh, Sở GD-ĐT Khánh Hòa vừa lấy ý kiến góp ý của các đơn vị và TP Nha Trang về phương án tạm sử dụng mặt bằng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để trình UBND tỉnh xem xét. 

UBND TP Nha Trang đã đề xuất giao địa điểm trường này cho Trường THCS Võ Văn Ký sử dụng, đồng thời chuyển giao Trường Võ Văn Ký hiện tại cho Trường tiểu học Phương Sài.

Cả ba trường vừa nêu đều cùng trên địa bàn phường Phương Sài nhưng khi Trường Lê Quý Đôn cũ đang để không thì hai trường Võ Văn Ký và Phương Sài lại rất bức bối vì quá chật hẹp, thiếu trầm trọng diện tích theo quy định (6m2/học sinh).

Theo Phòng GD-ĐT TP Nha Trang, hiện Trường tiểu học Phương Sài có 1.086 học sinh/1.470m2, bình quân chỉ có 1,35m2/học sinh; Trường THCS Võ Văn Ký có 937 học sinh nhưng lại "xẻ ra" học tại hai cơ sở và bình quân cũng chỉ có 2,28m2/học sinh. 

Theo UBND TP Nha Trang, các trường tiểu học và THCS tại phường Phương Sài gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động tập thể (chào cờ, hoạt động ngoại khóa, tập thể dục hằng ngày...) và sinh hoạt vui chơi cho học sinh toàn trường; làm giảm chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Nha Trang Cao Đình Trung cho biết do các trường quá chật hẹp nên nhiều năm qua học sinh các trường này phải chịu thiệt thòi, không có chỗ vui chơi, giải lao khi học tại trường, các sinh hoạt chung chỉ được... cử đại diện từng lớp tham gia.

Tiếp tục chờ đợi

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tại 67 Yersin, TP Nha Trang được hoàn thành xây dựng năm 2004. Thế nhưng, năm 2015 UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương gom toàn bộ khu đất, tổng diện tích 2,71ha của cả Trường Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh và Nhà thiếu nhi tỉnh cho Quỹ đầu tư phát triển Khánh Hòa làm vốn góp với một công ty cổ phần tại TP.HCM thực hiện dự án kinh doanh. 

Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa đã cho xây cơ sở mới để chuyển Trường Lê Quý Đôn vào Đồng Bò, xã ngoại thành Phước Đồng.

Dự án kinh doanh gom cả đất trường học, cơ sở giáo dục kể trên không thành. Tiếp đến, khi Trường Lê Quý Đôn còn chưa dời, theo chỉ đạo của tỉnh, tháng 6-2018 Sở Xây dựng lại đề xuất quy hoạch khu đất (2,71ha) của ba cơ sở đã nêu làm công viên kết hợp với bãi đỗ xe. 

Trong cả ba phương án đề xuất, khu đất cơ sở cũ của Trường Lê Quý Đôn đều được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngoài trời kết hợp nhà để xe nổi 5 tầng hoặc làm công viên kết hợp với bãi đỗ xe ngầm.

Vừa qua, Sở GD-ĐT tỉnh lại đề xuất phương án tạm sử dụng Trường Lê Quý Đôn. Ông Nguyễn Đức Hùng - nguyên trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GD-ĐT - cho biết đó là đề xuất giao lại cơ sở cũ Trường Lê Quý Đôn cho Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh Khánh Hòa thuộc Sở GD-ĐT quản lý sử dụng tạm cho đến khi tỉnh thu hồi, di dời luôn cả trung tâm này để lấy đất thực hiện theo quy hoạch mới.

Cần ưu tiên cho giáo dục

Ngày 14-12-2018, phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Phan Thông cho biết lãnh đạo HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri kiến nghị giữ lại cơ sở cũ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để làm trường công lập cho con em cư dân Nha Trang. Việc quy hoạch khu vực đó cho mục nào cũng cần thiết nhưng nhu cầu cho giáo dục và tình trạng thiếu trường, thiếu chỗ học ở Nha Trang còn đang bức thiết, quan trọng hơn thì cần phải ưu tiên cho giáo dục.

Trong khi đó, chủ tịch HĐND TP Nha Trang Nguyễn Lê Đình Trị cho rằng việc giữ lại cơ sở cũ Trường Lê Quý Đôn cho giáo dục là hoàn toàn thỏa đáng. Cũng theo ông Trị, sắp tới HĐND Nha Trang họp sẽ xem xét lại việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cơ sở trường học này.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên