Đường dẫn truy cập

TT Trump chưa đưa các băng đảng Mexico vào danh sách khủng bố


Một nạn nhân được cấp cứu trong vụ phục kích ở Mexico hồi đầu tháng 11
Một nạn nhân được cấp cứu trong vụ phục kích ở Mexico hồi đầu tháng 11

Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn lại kế hoạch chính thức đưa các băng đảng ma túy Mexico vào danh sách các nhóm khủng bố.

Ông Trump đã thề sẽ liệt các băng đảng đó vào hạng những kẻ khủng bố sau khi xảy ra vụ giết hại 9 công dân Mỹ hồi tháng trước tại một cộng đồng theo đạo Mormon ở Mexico.

Nhưng ông hoãn kế hoạch lại theo đề nghị của người đồng cấp Mexico, ông Andrés Manuel López Obrador.

"Tôi thấy mừng là ông Trump đã tính đến ý kiến của chúng tôi", tổng thống Mexico nói.

"Chúng tôi cảm ơn Tổng thống Trump vì tôn trọng các quyết định của chúng tôi và chọn duy trì chính sách láng giềng tốt, là chính sách hợp tác với chúng tôi", ông Obrador nói thêm.

Thông báo ban đầu của ông Trump được đưa ra sau khi 3 phụ nữ và 6 trẻ em mang song tịch Mỹ-Mexico bị giết trong một cuộc phục kích tại một khu vực hẻo lánh ở miền bắc Mexico.

Sau vụ tấn công, cộng đồng LeBaron - đồng hương của các nạn nhân - đã kiến nghị Nhà Trắng liệt các băng đảng vào diện các nhóm khủng bố. Cộng đồng này cho rằng: "Chúng là những kẻ khủng bố và đã đến lúc phải thừa nhận điều đó".

Động thái này sẽ mở rộng phạm vi về hành động pháp lý và tài chính của Hoa Kỳ đánh vào các tập đoàn mà túy, nhưng Mexico coi đó là sự vi phạm chủ quyền đối với nước họ.

Tổng thống Mỹ hiện tạm dừng kế hoạch. Nhưng ông Trump nói rằng ông đang đẩy mạnh "các nỗ lực chung để đánh mạnh vào các tổ chức tàn độc và ngày càng bành trướng này!"

Ông không cho biết việc đình hoãn sẽ kéo dài bao lâu.

(BBC, The Hill)

VOA Express

XS
SM
MD
LG