Lễ tình nhân: Sinh viên ở Ấn Độ tranh cãi về nghi lễ 'cây trinh tiết'

  • Geeta Pandey
  • BBC News, Delhi
Pinjratod

Nguồn hình ảnh, Pinjratod

Chụp lại hình ảnh, Một số nữ sinh nói rằng lễ cúng 'cây trinh tiết' là chống lại phụ nữ

Lễ kỷ niệm ngày lễ tình nhân tại một trường đại học danh tiếng ở thủ đô Delhi của Ấn Độ đang gặp rắc rối khi nhiều nữ sinh viên cho rằng lễ cầu nguyện cây "trinh tiết" mang tính "gia trưởng" và "thù ghét phụ nữ" và phải dừng lại.

Trong nhiều thập kỷ nay, nam sinh viên của trường Đại học Hindu đã tổ chức lễ puja (nghi lễ thờ cúng) trên cây với bóng bay, ruy băng đủ màu sắc và bao cao su chứa đầy nước sẽ được treo trên cành cây.

Áp phích với hình tượng mới nhất của nữ thần Damdami Mai - thường là một nữ diễn viên hàng đầu của Bollywood hoặc một người mẫu được các sinh viên lựa chọn - sẽ được công bố vào buổi sáng và được treo lên cây.

Một nam sinh mặc trang phục thầy tu Ấn giáo sẽ thực hiện các nghi lễ tôn giáo, hàng trăm sinh viên sẽ hát một bài thánh ca ca ngợi "nữ thần đường cong", prasad (đồ ăn được dâng cho bà) sẽ được phân phát cho các sinh viên rồi họ bắt đầu nhảy múa, ăn mừng.

Trong những năm qua, lễ hội này đã lan truyền một niềm tin rằng nam sinh nào thờ cúng cây sẽ mất trinh trong vòng sáu tháng.

Ở một đất nước còn tư duy cổ hủ như Ấn Độ, nơi quan hệ tình dục trước hôn nhân vẫn là điều cấm kỵ, nhiều thanh niên tin rằng sự can thiệp của thần thánh sẽ giúp họ tìm kiếm bạn tình.

Áp phích hình hai diễn viên Bollywood Jacqueline Fernandez và Ranveer Singh đã được trưng lên tại sự kiện năm ngoái

Nguồn hình ảnh, Hindu Boys' Hostel Union

Chụp lại hình ảnh, Áp phích hình hai diễn viên Bollywood Jacqueline Fernandez và Ranveer Singh đã được trưng lên tại sự kiện năm ngoái

Teli Venkatesh, 19 tuổi, chủ tịch của hiệp hội ký túc xá nam là người đứng ra tổ chức sự kiện, nói với BBC rằng nghi lễ cây trinh tiết là một truyền thống cũ tại trường và hàng trăm sinh viên, bao gồm cả nữ sinh, đã tham gia nghi lễ này mỗi năm.

Anh mô tả nó là "một vài niềm vui vô hại" và rằng việc này đã bắt đầu "bởi vì mọi người muốn tình yêu".

Tuy nhiên, một số sinh viên nữ nói rằng sự kiện "tình dục hóa (sexualize) và vật hóa (objectify)" phụ nữ và không có chỗ trong một không gian "phi tôn giáo, trí tuệ" như trường đại học.

Presentational grey line
Presentational grey line

Aashi Datta là một thành viên của phong trào Pinjra Tod (hay Phá lồng) đang vận động cho quyền bình đẳng của phụ nữ trong các trường đại học và thành viên của Phòng phát triển phụ nữ của Đại học Hindu - cho biết sự kiện này được tổ chức theo kiểu "đề cao nam giới" và trong những năm qua, số nữ giới tham gia thậm chí không tới 5%".

A poster for the V-Tree celebration done by the Hindu College Hostel

Nguồn hình ảnh, Facebook/Hindu College Hostel

Vào sáng thứ Năm, cô sẽ ở gần cái cây cùng với "khoảng 20 sinh viên khác, bao gồm một vài nam sinh" để phản đối, yêu cầu "dừng lại hoàn toàn" nghi lễ "công kích" này.

Venkatesh thì cáo buộc Datta cố gắng "chính trị hóa" một sự kiện ở trường đại học và nói rằng những sinh viên "nhiệt tình tham gia" vào các lễ kỷ niệm đến từ các bang khác nhau và thuộc các tôn giáo khác nhau.

Anh cũng liệt kê những thay đổi mà họ đã thực hiện lần này để làm cho sự kiện được bao quát hơn.

"Vì đây là về kỷ niệm tình yêu, chúng tôi đang chọn một cặp đôi đang có mối quan hệ lâu dài. Để giải quyết những lời chỉ trích rằng chúng tôi không chỉ nói tới về tình yêu khác giới, chúng tôi đã treo cờ bảy màu và biểu ngữ để tôn vinh cộng đồng LGBT. Và chúng tôi đang treo bao cao su để khuyến khích tình dục an toàn, đưa tới nhận thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và chấm dứt những điều cấm kỵ về tình dục. "

Anh cũng nói rằng họ sẽ sử dụng một bức ảnh đầy đủ quần áo của nữ diễn viên được chọn là nữ thần của năm nay và lời bài hát đã được viết lại để ít mô tả về cơ thể phụ nữ hơn.

Tuy nhiên, Datta và những người biểu tình khác nói rằng không chấp nhận phương án nào ngoài việc dừng hẳn lễ hội này.

"Di sản và truyền thống không phải là lý do để duy trì lễ hội. Đây là một trường đại học tự do, chúng ta cần chọn truyền thống nào để theo và truyền thống nào nên bỏ," cô nhấn mạnh.

Vào thứ Ba, hai bên đã gặp nhau, cùng với một số giáo sư, để tìm giải pháp nhưng vẫn bế tắc.

Một cuộc họp được tổ chức vào thứ Ba để giàn xếp những bất đồng về sự kiện gây tranh cãi đã kết thúc trong bế tắc

Nguồn hình ảnh, Women's Development Cell, Hindu College

Chụp lại hình ảnh, Một cuộc họp được tổ chức vào thứ Ba để giàn xếp những bất đồng về sự kiện gây tranh cãi đã kết thúc trong bế tắc

Giáo sư PK Vijayan, người được các nữ sinh viên mời phát biểu tại cuộc họp, là một cựu sinh viên tại trường từ cuối những năm 1980, thời điểm nghi lễ cây trinh nữ bắt đầu.

"Nó bắt đầu với những cặp đôi tán tỉnh ngồi quanh gốc cây và vì thế nó gọi là cây tình nhân," ông nói. "Vào thời đó, có rất ít người biết về Ngày Valentine ở Ấn Độ. Nhưng qua nhiều năm, lễ kỷ niệm trở nên có cấu trúc hơn và cây được treo bằng bao cao su và áp phích của phụ nữ được coi là đẹp.

"Và sau đó các sinh viên bắt đầu tin rằng ăn prasad sẽ giúp họ mất trinh và các chàng trai xếp hàng vì điều đó và một số cô gái cũng vậy."

Giáo sư Vijayan đồng ý là số nữ sinh tham gia lễ hội rất thấp và nói rằng ông nghe một số nữ sinh phàn nàn họ không thoải mái với cách thức tiến hành.

Nhưng ông nói rằng ông không thoải mái với "bất kỳ ý tưởng quá khắt khe nào" và đề nghị họ tiếp tục với nghi lễ nhưng cần sửa đổi nó.

"Tôi nghĩ rằng các sinh viên nữ nên linh hoạt hơn và thay vì yêu cầu cấm, họ nên chủ động tham gia và thay đổi nó theo cách họ muốn.

"Đáng tiếc là, tại thời điểm này, nghi lễ được thực hiện theo cách quá nghiêng về phái nam. Nó nên bao quát hơn để phụ nữ có thể tham gia nếu muốn."