Harry và Meghan từ bỏ nhiệm vụ và danh hiệu hoàng gia

Harry and Meghan

Nguồn hình ảnh, Karwai Tang

Hoàng tử Harry và Meghan sẽ không còn sử dụng danh hiệu "Đấng tôn quý Hoàng gia" (Royal Highness) và sẽ không được nhận khoản ngân sách công cho các nhiệm vụ hoàng gia, Điện Buckingham tuyên bố.

Cặp đôi cũng sẽ không còn chính thức đại diện cho Nữ hoàng.

Công tước và Công nương xứ Sussex dự định trả lại 2,4 triệu bảng tiền thuế cho việc tân trang Frogmore Cottage, nơi vẫn là nhà của hai vợ chồng công tước ở Anh, bản tuyên bố nói thêm.

Sự thay đổi mới này có hiệu lực vào mùa xuân năm nay, cung điện cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nhân vật hoàng gia cấp cao tổ chức các cuộc đàm phán hôm thứ Hai về vai trò tương lai của cặp vợ chồng công tước, vốn tuyên bố rằng họ muốn "rút bỏ" tư cách hoàng gia.

Chụp lại video, Meghan Markle và Hoàng tử Harry: làn gió mới Hoàng gia Anh

Sự dò xét liên tục

Nữ hoàng nói sau "nhiều tháng nói chuyện và nhiều cuộc thảo luận gần đây", bà "hài lòng vì cùng nhau chúng tôi đã tìm ra một biện pháp mang tính xây dựng và hỗ trợ cho cháu trai và gia đình của anh".

"Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được yêu mến trong gia đình tôi", tuyên bố tiếp tục.

"Tôi nhận ra những thách thức mà họ đã trải qua là kết quả của sự dò xét liên tục suốt hai năm qua và ủng hộ mong muốn có một cuộc sống độc lập hơn.

"Tôi muốn cảm ơn họ vì tất cả những việc làm tận tụy của họ với quốc gia này, Khối thịnh vượng chung và hơn thế nữa, và đặc biệt tự hào về việc Meghan đã nhanh chóng trở thành một trong những thành viên của gia đình.

"Hy vọng của cả gia đình tôi là thỏa thuận hôm nay cho phép họ bắt đầu xây dựng một cuộc sống mới hạnh phúc và bình yên."

Cung điện Buckingham cho biết cặp vợ chồng hoàng gia hiểu rằng họ được yêu cầu rút lui khỏi các nhiệm vụ của hoàng gia, bao gồm các phong tước chức danh quân sự.

"Trong khi họ không còn có thể chính thức đại diện cho Nữ hoàng, thì công tước và công nương xứ Sussex nói rõ rằng mọi việc họ làm sẽ tiếp tục duy trì các giá trị của Hoàng gia", tuyên bố nói thêm.

"Vợ chồng công tước Sussex sẽ không sử dụng các chức danh Đấng tôn quý Hoàng gia (HRH) vì họ không còn là thành viên đang phục vụ cho Hoàng gia."

HRH, tên viết tắt cho từ His/Her Royal Highness (Đấng tôn quý Hoàng gia), được sử dụng như một phần của danh hiệu của một số thành viên của hoàng gia, bao gồm cả hoàng tử hoặc công chúa.

Chụp lại video, Meghan Markle và Hoàng tử Harry: làn gió mới Hoàng gia Anh

Cung điện cho biết họ sẽ không bình luận về những sắp xếp an ninh cho cặp vợ chồng hoàng gia.

Trang web mới của họ, sussexroyal.com, đã được cập nhật với tuyên bố của Nữ hoàng.

"Theo tuyên bố của Nữ hoàng, thông tin về vai trò và công việc của Công tước và Công nương xứ Sussex sẽ được cập nhật trên trang web này," tuyên bố cho biết.

Prince Harry

Nguồn hình ảnh, Yui Mok/PA Wire

Chụp lại hình ảnh, Hoàng tử Harry vẫn sẽ là hoàng tử nhưng không còn là Đấng tôn quý Hoàng gia nữa

Thông báo đánh dấu kết luận của các cuộc đàm thoại về tương lai của cặp vợ chồng với các thành viên cấp cao của gia đình và các trợ lý hoàng gia.

Đầu tháng này, họ nói rằng họ muốn có một "vai trò mới tiến bộ hơn" trong hoàng gia, khi họ sẽ độc lập về tài chính và phân chia thời gian giữa Vương quốc Anh và Bắc Mỹ.

Năm ngoái, cả hai đã nói về những khó khăn của cuộc sống hoàng gia và sự chú ý của truyền thông.

Công tước nói rằng anh sợ vợ mình trở thành nạn nhân của "những thế lực mạnh mẽ tương tự" đã dẫn đến cái chết của mẹ anh.

Presentational grey line
Analysis box by Jonny Dymond, royal correspondent

Phân tích của Johnny Dymond, nhà báo Hoàng gia

Nữ hoàng viết họ sẽ luôn là những "thành viên yêu quý của gia đình tôi".

Nhưng chỉ thế thôi. Sẽ không có danh hiệu hoàng gia, không có nhiệm vụ hoàng gia, không có phong tước hiệu quân sự, không có những chuyến tour du lịch, phần lớn thời gian của họ sẽ ở Canada, và không được chu cấp từ tiền thuế.

Harry và Meghan vẫn là thành viên của Hoàng gia, nhưng thực sự họ không còn là hoàng gia nữa.

Cuộc nói chuyện ban đầu xoay quanh về một cuộc sống pha trộn hơn - Harry và Meghan sẽ vẫn tiếp tục một số nhiệm vụ hoàng gia, chia đều thời gian của họ giữa Vương quốc Anh và Canada.

Nhưng mâu thuẫn và xung đột lợi ích là quá nhiều.

Nhưng một cuộc sống mới đang chờ đợi Harry và Meghan - chắc chắn họ vẫn là những người nổi tiếng, nhưng theo một kiểu khác.

Presentational grey line