Covid-19: Hoa Kỳ hủy kế hoạch cung cấp vaccine sớm cho ông già Noel

Santa Claus waves from his flotat during the annual Macy's Thanksgiving Day Parade in New York City, November 28, 2019

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Cơ quan y tế Hoa Kỳ đã lên kế hoạch cung cấp vaccine sớm cho ông già Noel như một phần của chiến dịch quảng cáo trị giá 250 triệu đôla

Hoa Kỳ đã hủy bỏ kế hoạch cung cấp cho người đóng vai Santa Claus quyền truy cập sớm vào vaccine virus corona để đổi lấy sự hỗ trợ của họ trong việc quảng bá nó một cách công khai.

Những người đóng vai bà Claus và các chú lùn cũng sẽ hội đủ điều kiện để được phát vaccine sớm.

Sự hợp tác cho lễ hội này là một phần của chiến dịch chính phủ trị giá 250 triệu đôla, nhằm thu hút sự tán thành của những người nổi tiếng về việc tiêm chủng, sau khi vaccine được chấp thuận.

Nhưng cơ quan y tế xác nhận chiến dịch quảng cáo này đã bị hủy bỏ.

Ric Erwin, chủ tịch Hội những Ông già Noel có Râu thật, nói tin này "cực kỳ đáng thất vọng."

"Đây là hy vọng lớn nhất của chúng tôi cho Giáng sinh năm 2020, và bây giờ có vẻ như điều đó sẽ không xảy ra", ông nói với Wall Street Journal, cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) sau đó đã xác nhận sự tồn tại của kế hoạch Ông già Noel với tờ New York Times.

Chụp lại video, Bao giờ mới có vaccine Covid-19?

Ý tưởng ban đầu được Michael Caputo, một cựu trợ lý thư ký của Bộ Y tế đưa ra. Tháng trước, Caputo thông báo rằng ông sẽ nghỉ phép, ngay sau khi đăng một video lên Facebook, trong đó ông cáo buộc các nhà khoa học của chính phủ tham gia vào "sự nổi loạn" chống Tổng thống Donald Trump.

Theo Wall Street Journal, ông Caputo nói với ông Erwin trong tháng 8 rằng vaccine sẽ được phê duyệt vào giữa tháng 11 và phân phối cho các nhân viên tuyến đầu vào Lễ tạ ơn, rơi vào ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11.

"Nếu bạn và đồng nghiệp của bạn không phải là những người làm công việc thiết yếu, thì tôi không biết ai là người làm công việc đó," ông Caputo có thể được nghe thấy nói câu nói này trong một đoạn ghi âm cuộc điện đàm do Wall Street Journal phát hành.

Ông Erwin trả lời: "Ho! Ho! Ho!"

Erwin cũng nói trong cuộc điện đàm: "Vì bạn sẽ cho ông già Noel một đặc ân lớn, ông già Noel chắc chắn sẽ đáp lại."

Một người phát ngôn của HHS nói với New York Times rằng Bộ trưởng Y tế Alex Azar "không hề biết" về kế hoạch hiện đã bị hủy bỏ.

Nhưng ông Erwin nói với Wall Street Journal rằng các quan chức cơ quan y tế đã hứa sẽ hoàn thành kế hoạch vào giữa tháng 9 và gần 100 ông già Noel đã tình nguyện tham gia.

"Họ có thể đã nói dối với ông già Noel một chút," Erwin nói.