Xả súng ở Texas: Dư luận phẫn nộ, nghi ngờ phản ứng của cảnh sát

Phản ứng sau vụ nổ súng bên ngoài trường tiểu học Robb

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Phản ứng sau vụ nổ súng bên ngoài trường tiểu học Robb

Cảnh sát ở Texas đã sửa đổi các chi tiết chính về phản ứng trước vụ xả súng chết người hôm thứ Ba sau khi các phụ huynh chỉ trích phản ứng ban đầu.

Salvador Ramos, 18 tuổi, đã mang theo khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15 xông vào trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, hôm 24/5.

Tay súng ở bên ngoài trường học trong 12 phút trước khi tiến vào trường học không bị cản trở, cảnh sát cho biết hôm thứ Năm.

Thay đổi này mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó nói rằng kẻ tấn công đã bị bắn bởi một sĩ quan tại chỗ.

Thủ phạm đã giết 19 trẻ em và hai giáo viên trước khi bị bắn chết, 90 phút sau khi hắn xuất hiện, cảnh sát cho biết.

Sự chậm trễ đó, kết hợp với cảnh quay video cho thấy các phụ huynh thất vọng bị cảnh sát còng tay trong khi tay súng vẫn ở trong trường, đã khiến công chúng ngày càng tức giận.

Học sinh đã được sơ tán đến một trung tâm cộng đồng địa phương

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Học sinh đã được sơ tán đến một trung tâm cộng đồng địa phương

Người dân cũng nghi vấn Thống đốc bang Greg Abbott, người đầu tuần này ca ngợi "phản ứng nhanh chóng" của "viên chức địa phương dũng cảm".

Mốc thời gian mới nhất được đưa ra tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Đại diện chính quyền, Victor Escalon, đã bảo vệ phản ứng của cảnh sát và nói về tổn thất mà vụ nổ súng đã gây ra cho các sĩ quan.

"Tất cả chúng tôi đều bị tổn thương bên trong," ông ấy nói.

Cảnh sát bên ngoài ngôi trường

Nguồn hình ảnh, Reuters

Nhưng lịch trình của các sự kiện vẫn chưa rõ ràng sau cuộc họp báo hôm thứ Năm và vẫn còn câu hỏi về việc mất bao lâu để các sĩ quan đến nơi và tại sao tay súng, Salvador Ramos, 18 tuổi, lại ở trong trường hơn một giờ trước khi bị giết.

Các nhân chứng cho biết cảnh sát đã do dự khi đối đầu với kẻ giết người và video từ hiện trường cho thấy cảnh sát tụ tập bên ngoài trong khi các thành viên trong gia đình tuyệt vọng thúc giục hãy xông vào tòa nhà ngay lập tức.

Một người mẹ nói với tờ báo Wall Street Journal rằng cô đã bị còng tay trong thời gian ngắn và bị buộc tội cản trở cuộc điều tra của cảnh sát, sau khi yêu cầu - cùng với các phụ huynh khác - rằng các sĩ quan hãy vào trường.

Angeli Rose Gomez cho biết cô đã nhìn thấy một người cha bị một sĩ quan ném xuống đất, một người khác bị xịt hơi cay.

"Cảnh sát không làm gì cả", cô Gomez, đã được thả, cho biết. Cô nói mình đã nhảy qua hàng rào của trường và chạy vào trong để giải cứu hai đứa con của mình.