Biden nâng hạn định nhận người tỵ nạn từ thời Trump vì bị phản đối

Một gia đình từ Honduras tự nộp mình cho Đội tuần tra Biên giới sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ từ Mexico vào ngày 29/4/2021 gần Yuma, Arizona

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tổng thống Biden đang đối mặt với lượng người nhập cư tăng kỷ lục tại biên giới Mỹ-Mexico

Tổng thống Joe Biden hạn định nhận người tỵ hàng năm của Hoa Kỳ, nhượng bộ trước phản ứng dữ dội từ đảng của ông, sau khi chọn giữ nguyên mức giới hạn thời Trump.

Tổng thống của Đảng Dân chủ nâng mức giới hạn từ 15.000 lên 62.500 sau sự phẫn nộ từ giới cấp tiến và các cơ quan tị nạn.

Ông Biden nói rằng mức thấp hơn "không phản ánh các giá trị của nước Mỹ".

Được biết tổng thống lo ngại về việc cho thêm người tỵ nạn vào Mỹ trong bối cảnh dòng người kỷ lục kéo đến biên giới Mỹ-Mexico.

Mức 62.500 mới "xóa bỏ hạn định thấp chưa từng thấy" do cựu Tổng thống Donald Trump đặt ra, ông Biden nói hôm thứ Hai.

Ông cũng nói chính quyền của ông dự định sẽ nâng con số vào năm tới để cho 125.000 người tỵ nạn vào Mỹ mỗi năm.

Nhưng ông thừa nhận rằng Hoa Kỳ sẽ không thực sự đạt được việc cho 62.500 người vào Mỹ trong năm nay, lập luận rằng chính quyền của ông phải "hóa giải các tác hại" của chính quyền trước.

Chính quyền Biden liên tục đổ lỗi các vấn đề ở biên giới cho chính quyền Trump, qua việc Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gọi hệ thống nhập cư do ông Trump để lại đã "bị phá hủy" và "không thể hoạt động được".

Ông Trump đã dần dần cắt giảm giới hạn người tị nạn trong nhiệm kỳ của mình, đưa con số này từ 110.000 người vào năm cuối khi Tổng thống Barack Obama còn tại chức, xuống mức thấp kỷ lục 15.000 người.

Ông Biden nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng điều này "không phản ánh giá trị của Mỹ với tư cách là một quốc gia chào đón và hỗ trợ người tị nạn".

Theo Trung tâm Tiến hành thủ tục tị nạn, khoảng 2.000 người tị nạn đã được đưa vào Mỹ từ tháng 10 đến tháng 3.

Tại sao Biden nâng giới hạn?

Ông Biden hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ tăng giới hạn số người tị nạn được vào Hoa Kỳ.

Nhưng vào tháng 4, ông khiến nhiều người ủng hộ choáng váng khi tuyên bố khẩn cấp rằng mức tiếp nhận 15.000 người tị nạn "biện minh cho mối quan tâm nhân đạo và vì lợi ích quốc gia".

Thay vào đó, tổng thống đã dỡ bỏ hạn chế với việc tái định cư từ Somalia, Syria và Yemen và cung cấp nhiều chỗ hơn cho những người đến từ châu Phi, Trung Đông và Trung Mỹ.

Migrants stand behind a fence at Karatepe refugee camp on Lesbos island, Greece, 29 March 2021

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Người di cư tại trại tị nạn Karatepe ở Hy Lạp

Nhưng khi ông Biden phải đối mặt với phản ứng chỉ trích nhanh chóng từ các nhóm tị nạn và thành viên trong đảng mình, Nhà Trắng cho biết chỉ vài giờ sau đó rằng ông sẽ sửa đổi con số này vào tháng Năm.

Nữ dân biểu cánh tả có ảnh hưởng ở New York, Alexandria Ocasio-Cortez, mô tả mức tị nạn thấp hơn là "bài ngoại và phân biệt chủng tộc".

World Relief, một tổ chức nhân đạo, nói tuyên bố của nói Nhà Trắng rằng chương trình tái định cư người tị nạn của Mỹ cần được xây dựng lại sau nhiệm kỳ Trump, là "câu chuyện hoàn toàn sai lầm" và "một tính toán hoàn toàn chính trị".

Việc đổi ý của ông Biden đã khiến hàng trăm người tị nạn có đủ điều kiện vào Mỹ phải hủy chuyến bay của họ.

Một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin Reuters hôm thứ Hai rằng tổng thống nâng giới hạn để "gửi một thông điệp rất rõ ràng rằng việc giải quyết tình trạng người tị nạn là một phần quan trọng cho vị trí của Mỹ trên thế giới", đồng thời nói thêm rằng giới hạn ban đầu "không truyền đúng thông điệp ".

Quyết định này được các nhóm người tị nạn hoan nghênh, trong đó có Ủy ban Cứu hộ Quốc tế.

"Quyết định của Tổng thống Biden tốt cho nước Mỹ và tốt cho người tị nạn", giám đốc điều hành David Miliband, cựu ngoại trưởng Anh, nói. "Chúng tôi hoan nghênh những bước đi táo bạo để thiết lập lại việc bảo vệ người tị nạn sau bốn năm của chính sách gây tổn hại sâu sắc."

Điều này liên quan gì đến biên giới Mỹ-Mexico?

Chương trình tị nạn của nước này khác với hệ thống xin ở lại tị nạn. Quy chế tị nạn áp dụng cho người xin đươc bảo vệ khi vẫn đang ở nước ngoài, trong khi người xin được ở lại tị nạn làm như vậy từ một cảng nhập cảnh hoặc từ bên trong Hoa Kỳ.

Nhưng Nhà Trắng được biết là lo ngại về hình ảnh của một số lượng kỷ lục người nhập cư không có giấy tờ đến biên giới phía nam, với dòng người dự kiến sẽ tăng khi thời tiết ấm lên.

Số các trẻ em không có người đi kèm, đặc biệt đã tăng vọt, gây căng thẳng cho các trung tâm trú ẩn và các nguồn lực giới hạn. Những bức ảnh gần đây từ bên trong một trung tâm dành cho người di cư ở biên giới cho thấy những trẻ em chen chúc nhau mà không thực hiện giãn cách xã hội.

Migrants at the US Customs and Border Protection temporary processing centre in Donna, Texas, 22 March 2021

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Những hình ảnh làm dấy lên lo ngại về điều kiện tại các trung tâm ở biên giới Mỹ-Mexico

Tuần trước, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly, từ tiểu bang Arizona, bày tỏ sự thất vọng với cách xử lý "khủng hoảng" của ông Biden - một cách gọi mà Nhà Trắng cho đến nay vẫn kháng lại.

Hôm thứ Hai, một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy phần lớn người Mỹ trưởng thành chỉ trích cách chính phủ Mỹ xử lý tình hình biên giới.

Khoảng 2/3 số người trưởng thành ở Mỹ nói chính quyền Biden đang giải quyết rất tệ hoặc hơi tệ khi đối phó với số lượng người xin tị nạn ngày càng tăng. Tỷ lệ này gồm hơn một nửa - 56% - các đảng viên Đảng Dân chủ được thăm dò ý kiến.