Đường dẫn truy cập

Covid làm ảnh hưởng thị trường bất động sản ở Mỹ


Đại dịch virus corona đã làm đảo lộn nền kinh tế Mỹ trong những tháng qua nhưng thị trường bất động sản đang trở nên nóng bỏng vì nhu cầu tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người rời bỏ các thành phố lớn để mua nhà sinh sống trong những khu ngoại ô.

Sự hiện diện của những người mua này, cộng với số lượng nhà trên thị trường giảm mạnh, đã khiến giá nhà ở tăng lên mức cao kỉ lục ở hầu hết các khu vực của Mỹ, AP đưa tin, dẫn ra phân tích dữ liệu giá nhà ở do hãng tin này và công ty dịch vụ tài chính Core Logic thực hiện.

Giá nhà ở trung bình ở Mỹ trong tháng 5 tăng 4,2% so với một năm trước, theo AP. Dữ liệu cho thấy nhà có mức giá rẻ hơn tăng nhanh hơn phần còn lại của thị trường, tăng 6,7% so với một năm trước.

Đại dịch Covid-19 đã giúp định hình thị trường nhà ở bằng cách ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chiều hướng của lãi suất vay thế chấp cho đến số lượng nhà có sẵn trên thị trường tới các loại nhà có nhu cầu và địa điểm mà người mua mong muốn.

Đại dịch đã đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái sâu sắc khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Tình hình này đã buộc Cục Dự trữ Liên bang, tức ngân hàng trung ương của Mỹ, phải hạ lãi suất một cách đáng kể. Lãi suất vay thế chấp trung bình giảm từ khoảng 3,75% vào đầu năm xuống dưới 3% trong vài tuần sau khi đại dịch xảy ra ở Mỹ.

Các nhà kinh tế nói lãi suất vay thế chấp giảm đột ngột đã ngay lập tức khiến cho việc mua nhà trở nên dễ dàng hơn. Nó cho phép nhiều người mua được những căn nhà đắt hơn nhiều trong khi vẫn giữ nguyên mức thanh toán hàng tháng.

Ông Vinh Nguyễn, chủ công ty môi giới bất động sản Westgate Realty ở ngoại ô thủ đô Washington, cho biết nhu cầu nhà ở trong khu vực này luôn ở mức cao, nhưng ông nhận thấy từ đầu năm đến nay số lượng nhà được rao bán đã giảm đi gần 11% nhưng đồng thời giá nhà lại tăng cao do có “rất nhiều người mua.”

“So sánh thời điểm này với thời điểm năm ngoái thì năm ngoái có gấp hai lần số lượng nhà bán,” ông nói. “Ở đây bỏ một căn nhà lên thị trường trung bình mất 20 ngày là bán được, trong tháng 7 xuống còn có 18 ngày thôi, tức là thị trường đã nóng giờ còn nóng hơn nữa.”

“Mức tăng giá nhà trung bình ở Quận Fairfax của bang Virginia là khoảng 8,2%. Nếu mình so sánh tháng 7 này với tháng 7 năm ngoái thì giá lên gần 14%.”

Việc số lượng nhà bán sụt giảm có thể là một tác động của đại dịch vì người bán có thể đã trì hoãn đưa nhà lên thị trường, theo AP. Người bán, thường lớn tuổi hơn người mua, hoặc là lo ngại về nền kinh tế, về công ăn việc làm của họ, thường ngại cho người lạ vào để xem nhà trong lúc này, hoặc là tổng hợp tất cả những điều này. Nguồn cung nhà có sẵn trên thị trường trong tháng 5 giảm gần 30% so với một năm trước, AP cho biết.

Tuy nhiên, có một số mối đe dọa có thể làm thị trường nhà ở hạ nhiệt trong tương lai.

Giá nhà tăng trong khi cả nước đang chìm trong suy thoái kinh tế sâu sắc. Nhiều biện pháp bảo vệ được đưa ra trong những ngày đầu của đại dịch hiện đang kết thúc - các vụ trục xuất khỏi nhà (do không thanh toán đúng hợp đồng trả góp) đang bắt đầu trở lại và các vụ tịch thu nhà có thể theo sau đó. Trợ cấp thất nghiệp tăng cường cũng đã hết hạn, và những người lao động thất nghiệp chỉ còn biết hi vọng Quốc hội có thể đạt được thỏa thuận để gia hạn những khoản trợ cấp này.

Với ít biện pháp bảo vệ hơn và việc đại dịch chắc chắn sẽ kéo dài đến hết năm nay, hàng ngàn chủ nhà có thể chậm trễ trong việc trả nợ vay thế chấp và bị tịch thu nhà. Nguồn cung tăng đột biến có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất trong thời gian tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG