Vụ Gateway: Vì sao bà Bích Quy từ chối làm việc khi bị triệu tập 2 lần vào thứ Bảy?

Bà Nguyễn Bích Quy tại Văn phòng luật sư để viết giấy đề nghị cử luật sư tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho bà tại VKSND quận Cầu Giấy.

Nguồn hình ảnh, Văn phòng luật sư Thành Sơn và cộng sự

Chụp lại hình ảnh, Bà Nguyễn Bích Quy tại Văn phòng luật sư để viết giấy đề nghị cử luật sư tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho bà tại VKSND quận Cầu Giấy

Hôm thứ Bảy ngày 24/8, bà Nguyễn Bích Quy bị mời triệu tập hai lần vào cùng ngày, khiến dư luận trên mạng xã hội quan tâm.

Một đơn cho thấy bà bị công an Quận Cầu giấy mời triệu tập ngay lúc 9h sáng 24/8.

Một đơn khác cho thấy bà bị Viện Kiểm sát Cầu Giấy mời triệu tập lúc 3h30 chiều 24/8.

Đều là để điều tra thêm về vụ án vô ý làm chết người liên quan tới việc bé trai L. 6 tuổi tử vong tại trường Gateway hôm 6/8.

"Nếu vắng mặt không có lý do chính đáng có thể bị dẫn giải theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự," giấy triệu tập của VKS do Kiểm sát viên Nguyễn Duy Quang viết.

Theo báo Tiền Phong, bà Quy đã không lên làm việc vì "quá gấp gáp".

Trong cùng ngày thứ Bảy 24/8 bà Nguyễn Bích Quy bị mời triệu tập hai lần để lên làm việc luôn trong ngày

Nguồn hình ảnh, Văn phòng luật sư Thành Sơn và cộng sự

Chụp lại hình ảnh, Trong cùng ngày thứ Bảy 24/8 bà Nguyễn Bích Quy bị mời triệu tập hai lần để lên làm việc luôn trong ngày

Luật sư nói gì?

Luật sư Nguyễn Thanh Sơn, người hỗ trợ pháp lý cho bà Quy cho báo Tiền phong biết:

"Bà Quy không phải là bị can, không bị kết luận đã thực hiện hành vi phạm tội nên việc đưa Giấy triệu tập yêu cầu phải lên ngay là không đúng nguyên tắc triệu tập, mời làm việc."

Thêm vào đó, ngày 24/8 là thứ Bảy không phải ngày làm việc, bà Quy có quyền và lý do không có mặt.

Ông Sơn cho biết, ngày 27/8, bà Quy sẽ lên làm việc cùng với luật sư.

Trước đó, hôm 20/8, bà Quy đã nhận được giấy triệu tập lần thứ nhất và đã làm việc với công an quận Cầu giấy, từ 2h giờ chiều đến 9h30 tối.

Dư luận nói gì?

Trên mạng xã hội, đang có nhiều ý kiến về việc công an mời bà Bích Quy lên làm việc nhiều lần, nhất là vào trong ngày cuối tuần với điều kiện "vắng mặt có thể bị dẫn giải".

Nhiều người thắc mắc sao những cá nhân khác liên quan như người lái xe, cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh thì "vắng bóng".

Facebooker Anh Phạm viết: "Chẳng thấy ở nước nào có cái giấy triệu tập trong ngày mà lại là cuối tuần như thế này.

"Cách người ta cư xử như ấn vào mặt bà Quy thế này trong khi những người khác liên quan, ví dụ người lái xe, đều như mai danh ẩn tích vắng bóng hết, cho thấy là bà Quy đang chuẩn bị chịu tội oan rồi."

"Viện Kiểm sát có hăng hái điều tra những người và pháp nhân khác có liên quan không? Họ có mời ông lái xe, các cô giáo trường, các phụ huynh vv đến làm việc vào ngày cuối tuần và phải đến ngay lập tức nếu không muốn bị bắt không? Tại sao họ chỉ làm thế với một người yếu đuối, không có chỗ dựa?

Chúng ta bỏ tù được Ủy viên Bộ Chính trị thì sao phải dò dẫm quanh co trong một việc rất là nhỏ bé thế này?"

Bà Nguyễn Bích Quy là người liên quan duy nhất trả lời báo giới kể từ khi bé trai 6 tuổi phát hiện tử vong trong xe ở trường Gateway.

Nguồn hình ảnh, Vietnamnet

Chụp lại hình ảnh, Bà Nguyễn Bích Quy là người liên quan duy nhất trả lời báo giới kể từ khi nam sinh 6 tuổi trường Gateway tử vong

Cũng có câu hỏi từ cộng đồng mạng rằng nếu chiếc xe đúng là đỗ ở Học viện Báo chí Tuyên truyền thì vì sao cả hiện trường này và các nhân viên cán bộ ở đó không được đưa vào phạm vi điều tra.

Dương Quốc Chính: "Tại sao lại có 2 cái giấy triệu tập dồn dập khẩn cấp vào ngày nghỉ như vậy? Phải chăng là do bài báo này lên mạng lúc 7h38 sáng cùng ngày?"

Tài khoản này đề cập đến bài báo "Bà Bích Quy thắc mắc sao ông Phiến lái xe lại im lặng?" của báo Giáo dục đăng sáng 24/8.

"Mình dự là bà Quy để bảo vệ bản thân đã phải chơi một đòn rất khôn ngoan, đó là 'khai' với báo chí trước khi khai với [công an] và [viện kiểm sát], để tránh bị ép cung! Vì chính bà đang khiếu nại việc bị ép cung trước đó.

"Điều đó đã làm hai cơ quan điều tra giật mình, nên buộc phải triệu tập khẩn cấp bà Quy, nhưng không thành. Có lẽ do bà đã tính trước điều này với luật sư của mình nên từ chối làm việc ngay lập tức."