Cảng Los Angeles bị tấn công mạng tăng gấp đôi kể từ sau đại dịch

  • Sam Fenwick
  • BBC World Service
Giới chức Cảng Los Angeles đang phối hợp với FBI để đối phó và xử lý các cuộc tấn công mạng.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Giới chức Cảng Los Angeles đang phối hợp với FBI để đối phó và xử lý các cuộc tấn công mạng.

Các cuộc tấn công mạng vào một trong những cảng đông đúc nhất thế giới đã tăng gần gấp đôi kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid.

Giám đốc điều hành cảng, Gene Seroka, nói với BBC, số vụ tấn công hàng tháng nhắm vào Cảng Los Angeles hiện là khoảng 40 triệu.

Los Angeles là cảng đông đúc nhất ở Tây bán cầu, xử lý hơn 250 tỷ đô la hàng hóa mỗi năm.

Ông Seroka cho biết các mối đe dọa chủ yếu đến từ châu Âu và Nga, nhằm mục đích phá vỡ nền kinh tế Mỹ.

"Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy các mối đe dọa đang đến từ Nga và các khu vực của châu Âu. Chúng tôi phải đi trước những kẻ muốn làm tổn hại thương mại quốc tế," ông nói với BBC World Service.

Các cảng biển vận chuyển hàng tỷ đô la hàng hóa mỗi năm, khiến trở thành mục tiêu duy nhất của băng nhóm tội phạm mạng.

Các cảng này phải đối mặt hàng ngày với phần mềm độc hại, các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến với mục đích gây ra nhiều gián đoạn nhất có thể và làm chậm nền kinh tế.

Hợp tác với FBI

Cảng Los Angeles hiện đang làm việc với nhóm theo dõi tội phạm mạng của Cục Điều tra Liên bang FBI để ngăn chặn các cuộc tấn công và cải thiện an ninh mạng.

Cảng đã đầu tư hàng triệu đô la vào bảo vệ không gian mạng, phát triển một trong những Trung tâm Chống đỡ Không gian mạng đầu tiên trên thế giới, trực thuộc FBI.

"Chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa trước các sự cố mạng tiềm ẩn, đặc biệt là những sự cố có thể đe dọa hoặc làm gián đoạn luồng vận chuyển hàng hóa," ông Seroka nói:.

Trung tâm này cung cấp khả năng thu thập thông tin tình báo và tăng cường khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa mạng trong chuỗi cung ứng hàng hải.

Đây là một trung tâm để cảng tiếp nhận, phân tích và chia sẻ thông tin với những đối tác hoạt động trên bến, chẳng hạn như những các công ty xếp dỡ hàng hóa và các hãng tàu.

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng

Trong thời kỳ đại dịch Covid, chuỗi cung ứng toàn cầu bị chậm lại khi các nhà máy bị phong tỏa và công nhân buộc phải ở nhà.

Ông Seroka nói, căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đã giảm bớt. Vào tháng Một năm 2022, có 109 tàu container xếp hàng hơn hai ngày để vào cảng Los Angeles. Hôm nay có khoảng 20 tàu đang chờ cập bến.

Nhưng ông Seroka tin rằng sự tắc nghẽn sẽ không hoàn toàn được xử lý cho đến năm 2023. "Có quá nhiều hàng hóa đến và không đủ chỗ," ông nói.

"Hai năm qua đã chứng minh vai trò quan trọng của các cảng đối với cơ sở hạ tầng quan trọng, chuỗi cung ứng và nền kinh tế của quốc gia chúng ta. Điều tối quan trọng là chúng tôi phải giữ cho hệ thống an toàn nhất có thể," ông nói thêm.