Oak Fire: California ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng

Malu Cursino & Tiffany Wertheimer

BBC News

Reuters

Nguồn hình ảnh, Reuters

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại một phần của California, do trận cháy rừng lớn nhất lúc này ở Hoa Kỳ nhanh chóng lan rộng gần Công viên Quốc gia Yosemite.

Trận hỏa hoạn, được gọi là Oak Fire, đã nhanh chóng phát lan ra kể từ khi bắt đầu bùng lên hôm thứ Sáu, và các nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn tìm cách kiểm soát ngọn lửa.

"Cách thức cháy nổ trong vụ này đang thách thức lực lượng cứu hỏa," sở cứu hỏa California cho biết.

Hơn 6.000 người đã phải sơ tán và 10 ngôi nhà bị phá hủy.

Với việc tình trạng khẩn cấp được ban bố tại Quận Mariposa, tiểu bang nay sẽ tiếp cận được một số hỗ trợ liên bang để xử lý các đám cháy.

Khoảng 400 lính cứu hỏa và bốn máy bay trực thăng đã được triển khai để chữa cháy. Natasha Fouts, phát ngôn viên CalFire, cho biết các quan chức không hy vọng có thể dập tắt đám cháy cho đến tuần sau.

Người dân địa phương miêu tả việc phải sơ tán khỏi nhà của mình khi ngọn lửa lan đến gần, và một cụ ông không kịp mang giày cố gắng chạy trốn khỏi đám cháy hôm thứ Sáu đã được các nhân viên cứu hỏa giải cứu sau khi cụ đâm xe xuống một con mương.

Quy mô cuộc sơ tán khiến việc tìm kiếm chỗ ở cho tất cả những người cần nơi trú chân trở nên khó khăn.

“Chúng tôi đầy ắp những người sơ tán," Alyssa Wildt, một chủ khách sạn địa phương, nói với LA Times.

"Hôm nay chúng tôi có một nhóm đội cứu hỏa đang tìm kiếm phòng," bà nói thêm. "Chúng tôi không còn chỗ. Tôi tin rằng hầu hết thị trấn đều đã kín chỗ."

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Quy mô của đám cháy đánh dấu một khởi đầu đáng lo cho mùa cháy rừng ở California, và các quan chức cảnh báo rằng sự kết hợp của hạn hán, biến đổi khí hậu và thảm thực vật phát triển quá mức đang đặt ra những thách thức đáng kể, làm tăng khả năng đám cháy lan nhanh.

Phần lớn nước Mỹ đang rất oi ả trong đợt nắng nóng, và các cảnh báo về nhiệt đang được đưa ra ở khoảng hơn mười bang. Nhiệt độ ở Quận Mariposa đạt 96F (35,5C) vào thứ Bảy, và dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức đó trong vài ngày tới.

Vườn Quốc gia Yosemite, nằm ở phía đông bắc của nơi đám cháy Oak Fire đang hoành hành, là nơi có một số cây củ tùng (sequoia) lớn nhất và lâu đời nhất thế giới. Những cây gỗ đỏ này đã bị đe dọa bởi một đám cháy khác vào đầu tháng này, nhưng chúng đã được lực lượng cứu hỏa cứu thoát.

Bộ Lâm nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết họ đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ cây cối, bao gồm loại bỏ các thảm thực vật thấp có thể gây ra cháy, bên cạnh các biện pháp khác.

Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ thời tiết khô nóng có khả năng gây cháy rừng.

Thế giới đã ấm lên khoảng 1,1 độ C kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên công nghiệp, và nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng trừ khi các chính phủ trên thế giới cắt giảm mạnh lượng khí thải.

Một số chính phủ châu Âu đã phải vật lộn để ngăn chặn hàng chục vụ cháy rừng riêng rẽ xảy ra trên khắp lục địa này trong những tuần qua.