Trump lặp lại giả thuyết về “sinh quán” đối với Kamala Harris

Kamala Harris speaks a campaign event in Wilmington, Delaware, 13 August 2020

Nguồn hình ảnh, Reuters

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông nghe nói ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris "không đủ tiêu chuẩn" để làm phó tổng thống Hoa Kỳ, phóng đại một quy định pháp lý mà giới chỉ trích cho rằng phân biệt chủng tộc.

Bà Harris sinh ra ở Oakland, California, vào ngày 20/10/1964. Cha bà là người Jamaica và mẹ là người Ấn Độ.

Nhưng một giáo sư luật có khuynh hướng bảo thủ đã đặt nghi vấn về việc liệu bà có đủ điều kiện để tranh cử hay không.

Trong nhiều năm, ông Trump đã thúc đẩy một lý thuyết về "sinh quán" rằng Tổng thống Barack Obama không sinh ra ở Mỹ.

Hôm thứ Ba, bà Harris, Thượng nghị sĩ của bang California, được công bố trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên là ứng viên chạy đua ghế phó tổng thống của một đảng chính tại Hoa Kỳ.

Bà là ứng cử viên cho vị trí phó tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cùng với Joe Biden, người sẽ là đối thủ của ông Trump (thuộc đảng Cộng hòa) trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 này.

Ông Trump nói gì?

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Trump đã được hỏi về lập luận chống lại bà Harris.

Tổng thống nói: "Tôi chỉ vừa nghe được điều đó hôm nay rằng bà ấy không hội đủ các tiêu chuẩn và nhân tiện, luật sư viết bài báo đó là một người rất tài năng và có trình độ cao.

"Tôi không biết điều đó có đúng hay không. Tôi cho rằng đảng Dân chủ đã kiểm tra mọi thông tin đó trước khi chọn bà ấy làm người chạy đua cho vị trí phó tổng thống.

"Nhưng điều này rất nghiêm trọng, người ta đang nói rằng bà ấy không đủ tiêu chuẩn vì bà ta không sinh ra tại đất nước này."

Phóng viên đáp lại rằng không có mối nghi ngờ nào về việc bà Harris sinh ra ở Mỹ, vấn đề chỉ là cha mẹ bà có thể không phải là công dân hợp pháp vào thời điểm đó.

Trước đó, vào thứ Năm, một cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, Jenna Ellis, đã đăng lại tweet của Tim Fitton, người đứng đầu nhóm bảo thủ Jud Justice Watch.

Trong tweet đó, ông Fitton đặt câu hỏi về việc liệu có phải là bà Harris "không đủ tư cách để trở thành phó tổng thống theo 'Điều khoản Quốc tịch' của Hiến pháp Hoa Kỳ" hay không.

Ông cũng chia sẻ một ý kiến ​​được đăng trên tạp chí Newsweek của tác giả John Eastman, một giáo sư luật tại Đại học Chapman ở California.

Giáo sư luật lập luận gì?

Giáo sư Eastman trích dẫn Điều II trong Hiến pháp Hoa Kỳ với ngôn từ rằng "không ai ngoại trừ người là công dân từ lúc sinh ra... sẽ đủ đều kiện được bầu vào văn phòng Tổng thống".

Ông cũng chỉ ra rằng Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp viết rằng "tất cả những người sinh ra ... ở Hoa Kỳ, và thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ, đều là công dân".

Lập luận của Giáo sư Eastman xoay quanh ý kiến ​​rằng bà Harris có thể không phải là đối tượng thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ nếu chẳng hạn như cha mẹ bà có thị thực sinh viên vào thời điểm họ sinh bà ở California.

Năm 2010, Giáo sư Eastman từng tranh cử để trở thành ứng cử viên đảng Cộng hòa cho chức Tổng chưởng lý California. Ông đã thua Steve Cooley, người sau đó bị bà Harris đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Đối diện với những phản ứng dữ dội với bài ý kiến trên tờ Newsweek, hôm thứ Năm, tổng biên tập Nancy Cooper đã đứng lên bảo vệ quan điểm cho đăng bài viết, lập luận rằng bài báo của Giáo sư Eastman "không liên quan gì đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dựa trên sinh quán".

Các chuyên gia hiến pháp khác nói gì?

Một chuyên gia về hiến pháp khác nói với CBS News, đối tác của BBC tại Mỹ, rằng lập luận của Giáo sư Eastman về tư cách tranh cử của bà Harris là "thực sự ngớ ngẩn".

Erwin Chemerinsky, hiệu trưởng Trường Luật Berkeley, đã viết trong một email: "Theo mục 1 của Tu chính án thứ 14, bất kỳ ai sinh ra ở Hoa Kỳ đều là công dân Hoa Kỳ.

"Tòa án Tối cao đã quyết định về việc này từ những năm 1890. Kamala Harris sinh ra ở Hoa Kỳ."

Laurence Tribe, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Harvard và là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump, gọi lập luận của Giáo sư Eastman là "rác rưởi" và "chủ nghĩa phân biệt chủng tộc dựa trên sinh quán".

Jessica Levinson, một giáo sư tại Trường Luật Loyola, nói với hãng tin Associated Press: "Hãy thành thật về điều này: Đó chỉ là một trò phân biệt chủng tộc được bày ra sau khi chúng ta chọn được một ứng cử viên da màu mà cha mẹ bà không phải là công dân Mỹ."

Trump đã thúc đẩy giả thuyết "sinh quán" về Obama như thế nào?

Quay trở lại vào năm 2011, ông Trump bắt đầu đưa ra các giả thuyết thiên hữu cho rằng Tổng thống Obama có thể đã được sinh ra ở Kenya.

Ngay cả khi ông Obama đưa ra một bản sao giấy khai sinh của mình vào tháng 4 năm đó cho thấy ông sinh ra ở Hawaii, ông Trump vẫn tiếp tục nói rằng đó là một sự "gian lận".

Trong một cuộc họp báo vào tháng 9 năm 2016, ông Trump, khi đó là ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng của Đảng Cộng hòa, đã bị chất vấn về vấn đề này.

Ông Trump đã tìm cách ghi nhận công lao của chính mình trong việc xua đi những ngờ vực về tư cách của ông Obama, bèn nói với các phóng viên: "Tôi đã tìm hiểu xong. Tổng thống Obama sinh ra ở Hoa Kỳ. Chấm hết."

Ông Trump cũng từng lập luận vào năm 2016 rằng đối thủ tranh cử của ông Ted Cruz không đủ điều kiện để tranh cử tổng thống vì ông ta sinh ra ở Canada với mẹ là công dân Mỹ và cha là người chào đời tại Cuba.

Banner