Người Trung Quốc sở hữu đất sát sân bay quân sự Nước Mặn, Đà Nẵng

RFA
2019.09.19
14_Zing Cổng vào sân bay Nước Mặn
Photo: báo giaothong

Trong cùng một ngày 19/9, Chính quyền Đà Nẵng đã hai lần trả lời khác nhau cho thắc mắc của cử tri về việc có hay không người Trung Quốc đứng tên quyền sử dụng đất ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), thành phố Đà Nẵng.

Theo VNExpress, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang của đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng, khi cử tri nêu nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến người Trung Quốc sở hữu đất đai, vi phạm pháp luật về dân sự, hình sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường thành phố Đà Nẵng ông Tô Văn Hùng cho hay "Ở khu vực dự án đô thị dọc sân bay Nước Mặn, thuộc quận Ngũ Hành Sơn có 246 lô đất; qua rà soát thì có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên do trước đây mảnh đất được cấp giấy chứng nhận cho người Việt Nam, nhưng quá trình khai thác, sử dụng người Trung Quốc đã dùng hình thức mua cổ phần, hoặc góp vốn để sau đó nhận chuyển quyền sử dụng đất."

Cũng theo ông Hùng thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào chiều cùng ngày, ông Tô Văn Hùng lại khẳng định "không có chuyện người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng". Ông lý giải vì theo Luật đất đai người nước ngoài không được phép đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thông tin về tình trạng người Trung Quốc nhờ người Việt mua đất, đứng tên hộ ở khu vực sân bay Nước Mặn ven biển từng được người dân lo ngại và chất vấn lãnh đạo nhưng luôn nhận được câu trả lời, thành phố kiểm soát khu vực này và chưa thấy trường hợp nào ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh.

Chuyện người Trung Quốc mua đất, xây nhà, làm giả thẻ ATM, buôn bán ma túy, tổ chức đường dây đánh bạc trên mạng, lừa đảo…ngày càng bị phát hiện nhiều ở Việt Nam; tuy nhiên tin cho biết nhiều kẻ phạm tội lại được Việt Nam trả về Trung Quốc theo một thỏa thuận dẫn độ mà  các luật sư trong nước cho biết chưa thấy Hà Nội công khai cho người dân rõ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.