Truyền thông Nga: Ukraine chuẩn bị tấn công chứ không phải Nga

  • Vitaliy Shevchenko
  • BBC Monitoring
Truyền thông Nga cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị tấn công lực lượng ly khai

Nguồn hình ảnh, ROSSIYA 24

Chụp lại hình ảnh, Truyền thông Nga cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị tấn công lực lượng ly khai

Cũng giống như ở phương Tây, truyền thông ở nước Nga đang theo dõi sát sao khả năng xung đột gia tăng ở Ukraine.

Tuy nhiên, các hãng tin dưới sự kiểm soát của điện Kremlin có lối giải thích riêng của họ về ai mới khởi xướng xung đột.

Họ mô tả Ukraine là kẻ xâm lược đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vô cớ vào các khu vực do các lực lượng ly khai được Moscow hậu thuẫn kiểm soát.

Truyền thông ủng hộ Điện Kremlin cho rằng chính phủ ở Kyiv được khuyến khích bởi phương Tây, vốn bị dẫn dắt bởi lòng căm thù mù quáng đối với Nga.

Khả năng về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bị xem là trò cười, nhưng thông điệp của truyền thông Nga dường như được tạo ra để thuyết phục người dân Nga rằng điều đó hoàn toàn chính đáng, nếu có xảy ra.

Cáo buộc chống lại Ukraine

Với bộ máy truyền thông của Điện Kremlin, Ukraine là nguồn gốc của nhiều tội lỗi. Trong nhiều năm, nước này cáo buộc chính phủ ở Kyiv có khuynh hướng Chủ nghĩa quốc xã và tiến hành một chiến dịch đàn áp chống lại người nói tiếng Nga.

Vì vậy, những cáo buộc gần đây rằng Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vô cớ vào thường dân ở những vùng do lực lượng nổi dậy chiếm đóng thuộc khu vực Donbas, không phải là điều ngạc nhiên với khán giả truyền hình Nga.

Chụp lại video, Lính tình nguyện của Ukraine

Những tuyên bố như vậy thường xuất phát từ những nhân vật ly khai được cài cắm ở miền đông Ukraine cùng với sự hậu thuẫn của Moscow.

Ví dụ, Denis Pushilin, thủ lĩnh của phe nổi dậy chính của nhà nước gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga và nói rằng Kyiv đã triển khai "tất cả các lực lượng tấn công của quân đội Ukraine" tới khu vực để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Một nhân vật ly khai khác ở Donetsk là Eduard Basurin cho rằng Ukraine đang chuẩn bị nhắm đến cơ sở hạ tầng dân sự.

Đổi lại, các cáo buộc này dẫn đến những lời kêu gọi Nga can thiệp.

Hôm 26/01, các kênh truyền thông quan trọng phát sóng một lời kêu gọi của Andrei Turchak, một thành viên hàng đầu của đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền.

"Thường dân yêu hòa bình đang bị giết trong khi những kẻ bảo trợ phương Tây đang thúc giục chính quyền quân đội Ukraine hướng đến một cuộc xâm lược trực tiếp vào Donbas," ông nói.

"Trong những hoàn cảnh như vậy, Nga phải cung cấp hỗ trợ cần thiết cho nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk."

Trong bối cảnh truyền thông Nga tuyên bố một cuộc tấn công sắp xảy ra của Ukraine, giới chức Hoa Kỳ cảnh báo rằng Nga có thể chuẩn bị một cuộc tấn công "cờ giả" để biện minh cho một cuộc xâm lược quân sự mới.

Truyền thông Nga gọi Anh và Mỹ như những kẻ thù cá biệt

Nguồn hình ảnh, ROSSIYA 1

Chụp lại hình ảnh, Truyền thông Nga gọi Anh và Mỹ như những kẻ thù cá biệt

Mối đe dọa 'tưởng tượng' của Nga

Khả năng Nga có thể tấn công Ukraine đã bị những tiếng nói ủng hộ Điện Kremlin ra sức phủ nhận.

Ví dụ, Kênh 1 (Channel One) của truyền hình quốc gia Nga đã bác bỏ mối đe dọa này và nói đó là "tưởng tượng", và người dẫn chương trình trò chuyện chính trị ban ngày của kênh này không thể nén cười khi nói về cáo buộc "sự xâm lược đang diễn ra của Nga" đối với Ukraine.

Truyền thông do Kremlin kiểm duyệt phủ nhận rằng Nga có liên quan đến các nhóm ly khai ở miền đông Ukraine, và cho rằng việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 là sự "tái thống nhất".

Với truyền thông ủng hộ Điện Kremlin, Ukrane chỉ là một con tốt trong cuộc đối đầu lớn hơn giữa Nga và phương Tay

Nguồn hình ảnh, NTV

Chụp lại hình ảnh, Với truyền thông ủng hộ Điện Kremlin, Ukrane chỉ là một con tốt trong cuộc đối đầu lớn hơn giữa Nga và phương Tay

Ukraine được miêu tả không hơn gì một nhà nước thất bại không có khả năng theo đuổi chính sách độc lập, và do đó bị thao túng bởi phương Tây vốn căm ghét Nga.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh được xem là hai kẻ thù đặc biệt khó chịu của Nga,.