Đường dẫn truy cập

Việt Nam trong top 10 nước nhận kiều hối cao nhất thế giới


Ảnh minh họa (Foto: REUTERS/Rick Wilking)
Ảnh minh họa (Foto: REUTERS/Rick Wilking)

Người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài gửi về Việt Nam 15,7 tỉ USD, đưa Việt Nam lên hạng 9 trong danh sách các nước có lượng kiều hối cao nhất thế giới trong năm 2020, theo các số liệu do Ngân hàng Thế giới công bố.

Trang mạng của Global Data Point còn cho biết là bất chấp đại dịch Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp nước ngoài phải tạm ngưng hoạt động, tác động tới thu nhập của công nhân viên người Việt, nhưng số tiền họ dành dụm gửi về nước chỉ giảm 5%, so với năm 2019.

Nguồn tin này dẫn nhận xét các giới chức ngân hàng nói rằng họ thấy có một xu hướng đáng chú ý, là trong khi trước đây người Việt ở hải ngoại gửi tiền về nước để giúp đỡ gia đình, thì trong những năm gần đây, họ có khuynh hướng gửi tiền về để đầu tư và làm ăn ở Việt Nam.

Trang mạng cafef.vn dẫn lời Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài vào cuối năm ngoái cho biết là hiện có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc tại ít nhất 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong số này hơn 80% sinh sống và làm việc tại các nước phát triển.

Vẫn theo ông Nghị, tính cho đến tháng 10 năm 2020, người Việt từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào 362 dự án tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỉ USD.

Ngoài những quốc gia phát triển vẫn là nguồn cung cấp kiều hối về Việt Nam như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Đức, Anh và Pháp, kiều hối còn được gửi về từ các nước hay lãnh thổ ở Đông Á và Đông Nam Á, như Nhật Bản, Hàn quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau và Singapore.

Nguyên do là vì ngày càng có nhiều công nhân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài và phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài.

Vneconomy dẫn lời ông Nguyễn Gia Liêm, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết là trong 5 năm gần đây, số người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng đều hàng năm. Chủ yếu họ làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, nông nghiệp, giúp việc nhà, chăm sóc người già, người bệnh ở các thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, Malaysia…

Vẫn theo ông Nghị, lượng kiều hối do người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài chuyển về trong nước hàng năm ước đạt từ 3-4 tỷ USD.

Ông Liêm cho biết Cục Quản lý lao động ngoài nước có kế hoạch gửi đi khoảng 90.000 người lao động ra nước ngoài trong năm 2021, và từ 120.000 tới 150.000 người mỗi năm trong tương lai.

Theo các số liệu của Ngân hàng Thế giới cho năm 2020, các nước nhận được lượng kiều hối cao nhất còn gồm có Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, và Philippines.

Dẫn đầu các nước cung cấp kiều hối gửi về Việt Nam nhiều nhất vẫn là Hoa Kỳ, tiếp theo là Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập, và Ả rập Saudi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG