29/01/2022 10:37 GMT+7

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê

HÀ QUÂN
HÀ QUÂN

TTO - Vợ chồng anh Nguyễn Văn Khánh (công nhân KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) và hai người con dậy từ 3h sáng, kiểm tra hành lý, bánh kẹo, bó hoa ly mới mua kỹ càng rồi mới ra điểm đón xe miễn phí để về quê với ông bà ở Diễn Châu, Nghệ An.

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê - Ảnh 1.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Khánh và hai con nhỏ trên chuyến xe miễn phí từ Hà Nội về Nghệ An - Ảnh: HÀ QUÂN

Trong tiết trời 15 độ C ở Hà Nội, chị Trần Thị Thu Hiền (vợ anh Nguyễn Văn Khánh - công nhân tại KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) vừa ôm con vừa háo hức vì sắp được về Nghệ An để đón Tết cùng ông bà.

"Tết thì chẳng mong muốn gì hơn ngoài việc gia đình được sum họp. Cả năm qua, do dịch bệnh, mình chưa được về nhà lần nào. Lần này có cơ hội đi chuyến xe miễn phí của Công đoàn, mình bồi hồi không ngủ được, đi ra đi vào để sắp xếp đồ từ hơn 3h sáng.

Không có gì nhiều, có túi bánh kẹp, balô quần áo, bó hoa ly. Về nhà khoảng 5 - 6 tiếng thôi nhưng mà mong từ hôm đăng ký về quê tới giờ", chị Hiền thổ lộ.

Vợ chồng chị Hiền làm cả tháng cộng lại được hơn chục triệu đồng. Tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền điện nước… rất tốn kém nên chỉ có chút tiết kiệm để về biếu ông bà ăn Tết. Tết này hai anh chị không còn phải chen lấn, xô đẩy chờ mua vé như ngoài bến xe, không còn nỗi lo sợ móc túi khi một tay bế con một tay xách hành lý vì đã có xe đưa về tận nhà.

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê - Ảnh 2.

Chị Vũ Thị Hiền nắm chặt tay con trước giờ lên đường về quê - Ảnh: HÀ QUÂN

Cũng về quê trên chuyến xe miễn phí, chị Vũ Thị Hiền (quê Thanh Hóa) một tay nắm tay con, một tay che ô để hai mẹ con không ướt vì cơn mưa lúc sáng sớm dưới tiết trời 15 độ C.

Chị Hiền tâm sự Tết này chị được thưởng 1 tháng lương (khoảng 6 triệu đồng) nhưng phải trả gần hết tiền nhà, tiền học cho con… Không còn dư bao nhiêu, nghe tin có xe đưa miễn phí, chị mạnh dạn đăng ký vì chồng làm nghề tự do nên thu nhập không cao, hai con còn nhỏ. Nếu không cân đối được chi phí, có thể anh chị sẽ ở lại Hà Nội ăn Tết.

"Mình nghe tin được đi xe về quê không mất tiền thì mừng lắm. Cả nhà về quê cũng phải vài trăm nghìn, chưa tính phát sinh vì còn phải bắt xe ôm", chị Hiền bộc bạch.

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê - Ảnh 3.

Từ sáng sớm, nhiều công nhân đã có mặt để tại điểm đón, có người cả năm nay chưa được về nhà - Ảnh: HÀ QUÂN

Những chuyến xe đưa vợ chồng anh Khánh, chị Hiền thuộc Chương trình "Xe ôtô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết".

Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Hà Nội đã hỗ trợ vé xe bằng tiền cho 1.000 công nhân lao động tại KCN trên địa bàn và hỗ trợ xe đưa 200 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ về quê tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa vào sáng 29-1 (tức 27 tháng chạp).

Trước giờ công nhân về quê, Phó bí thư thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Việt Nam Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Hà Nội Nguyễn Phi Thường… đã lên từng xe để chúc Tết và lì xì cho con em công nhân lao động.

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê - Ảnh 4.

Lãnh đạo Công đoàn Việt Nam và Công đoàn Hà Nội trao lì xì cho con em công nhân - Ảnh: HÀ QUÂN

Cả nhà thức từ 3h sáng trong cái lạnh 15 độ để về quê - Ảnh 5.

Hàng trang về quê của nhiều bạn công nhân trẻ chỉ có mỗi balô quần áo, chút tiền thưởng Tết - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo Công đoàn Hà Nội, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp Công đoàn TP dành trên 200 tỉ đồng để hỗ trợ đoàn viên lao động thông qua chương trình trao 14.000 suất quà trị giá 14 tỉ đồng cho lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ doanh nghiệp 50% kinh phí tổ chức xe đón công nhân về quê…

Sinh viên háo hức về quê với vé máy bay khứ hồi miễn phí Sinh viên háo hức về quê với vé máy bay khứ hồi miễn phí

TTO - Sinh viên Trần Thị Ngân (Trường đại học Công nghệ TP.HCM) nói niềm vui vỡ òa khi cầm tấm vé khứ hồi miễn phí để về quê đón Tết cùng mẹ.

HÀ QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên