Mỹ bác bỏ yêu cầu của Nga ngăn Ukraine gia nhập NATO

US Secretary of State Antony Blinken

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Ông Blinken nói rằng Mỹ đã "chuẩn bị sẵn sàng một trong hai cách"

Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của Nga về việc ngăn Ukraine gia nhập NATO, giữa các cảnh báo Nga có thể xâm lược nước láng giềng.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã đưa ra phản ứng chính thức cho Nga về các yêu cầu của nước này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Blinken không nhượng bộ nhưng nói rằng ông đang đưa ra cho Nga "một con đường ngoại giao nghiêm túc, nếu Nga chọn nó".

Một bộ trưởng Nga cho biết đất nước của ông sẽ nghiên cứu phản ứng của ông Blinken, được đưa ra trong sự phối hợp với Nato.

Nga đã đưa ra một danh sách bằng văn bản về những lo ngại của nước này về việc mở rộng liên minh quân sự Nato và các vấn đề an ninh liên quan.

Trong số đó có yêu cầu Nato loại trừ khả năng Ukraine và những nước khác tham gia liên minh.

Trong những tuần gần đây, Nga đang tập trung một số lượng lớn binh lính ở biên giới Ukraine - điều mà các nước phương Tây coi là chuẩn bị cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Nga phủ nhận điều này.

Ông Blinken cho biết phản ứng của Mỹ đã làm rõ "các nguyên tắc cốt lõi" của nước này, bao gồm chủ quyền của Ukraine và quyền lựa chọn trở thành một phần của các liên minh an ninh như NATO.

"Không có nghi ngờ gì về mục đích nghiêm túc của chúng tôi khi nói đến ngoại giao, và chúng tôi đang hành động với sự tập trung và lực lượng như nhau để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine và chuẩn bị một phản ứng thống nhất nhanh chóng trước sự xâm lược hơn nữa của Nga", ông nói.

Ông nói thêm: "Việc quyết định phản ứng như thế nào là tùy thuộc vào Nga. Chúng tôi đã sẵn sàng một trong hai cách."

Ngoại trưởng cho biết Mỹ đã gửi ba lô hàng "hỗ trợ" quân sự trong tuần này - bao gồm tên lửa Javelin và vũ khí chống thiết giáp, cùng hàng trăm tấn đạn dược và thiết bị.

Các cuộc đàm phán bí mật

Ông Blinken cũng phủ nhận mọi rạn nứt hoặc khác biệt về quan điểm giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu. Nato, ông nói, đã chuẩn bị một loạt các đề xuất của riêng mình để "làm cho chúng tôi vững mạnh thêm và ngược lại".

Nhưng tài liệu của Hoa Kỳ sẽ không được công khai.

Chụp lại video, Lính tình nguyện của Ukraine

"Ngoại giao có cơ hội tốt nhất để thành công nếu chúng ta tạo không gian cho các cuộc đàm phán bí mật", Ngoại trưởng nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tài liệu của liên minh cũng đã được chuyển tới Moscow, và trong khi ông sẵn sàng lắng nghe mối quan tâm của Nga, tất cả các quốc gia đều có quyền lựa chọn các thỏa thuận an ninh của riêng mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước đó cho biết hôm thứ Tư rằng ông Stoltenberg đã "không nắm được tình hình thực tế', khi được hỏi về việc Nato tăng cường sự hiện diện của họ gần biên giới của Nga.

Ông Lavrov nói với báo chí tại Quốc hội Nga, được truyền hình trực tiếp trên mạng xã hội: "Bạn biết đấy, tôi đã ngừng xem xét bất kỳ tuyên bố nào của ông ấy từ lâu rồi".

Riêng biệt, các nhà ngoại giao từ Nga, Ukraine, Pháp và Đức tái khẳng định cam kết với thỏa thuận ngừng bắn lâu đời ở Ukraine, vốn đã chứng kiến lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn chiếm lãnh thổ ở khu vực phía đông Donbas.

Tất cả bốn quốc gia tiếp tục ủng hộ lệnh ngừng bắn "bất kể sự khác biệt về các vấn đề khác" liên quan đến các thỏa thuận Minsk năm 2015, một tuyên bố của Tổng thống Pháp cho biết.

Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin Dmitri Kozak đã mô tả cuộc hội đàm kéo dài 8 giờ ở Paris là "không hề đơn giản", và cả nhóm dự kiến sẽ gặp lại nhau sau hai tuần nữa ở Berlin.