Anh Quốc phê duyệt vaccine Pfizer cho sử dụng vào tuần tới

  • Michelle Roberts
  • Biên tập viên Y tế, BBC News
File photo of a person receiving a vaccination

Nguồn hình ảnh, PA Media

Anh Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine ngừa virus cororna của Pfizer/BioNTech để đưa vào sử dụng rộng rãi.

Cơ quan quản lý của Anh, MHRA, nói mũi tiêm có thể có khả năng bảo vệ khỏi Covid-19 đến 95% an toàn để triển khai vào tuần tới.

Việc tiêm chủng có thể bắt đầu trong vòng vài ngày đối với những người cần đến vaccine nhất, như người già trong viện dưỡng lão.

Vương quốc Anh đã đặt hàng 40 triệu liều - đủ để chủng ngừa cho 20 triệu người.

Khoảng 10 triệu liều sẽ sớm có, với 800.000 liều đầu tiên sẽ đến Anh trong vài ngày tới.

Đây là vaccine ra đời nhanh nhất từ lúc còn là ý tưởng tới khi hoàn tất, chỉ mất 10 tháng và theo đúng các bước phát triển vốn dĩ có thể mất cả thập niên.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã tweet "Việc hỗ trợ đang được tiến hành", và nói với BBC Breakfast rằng mọi người sẽ được NHS liên hệ để tiêm phòng khi đến phiên họ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tweet "Sự bảo vệ của vaccine cuối cùng sẽ cho phép chúng ta trở lại cuộc sống bình thường và khiến kinh tế phát triển trở lại."

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói với BBC Breakfast rằng mọi người sẽ được NHS liên lạc khi đến lượt họ.

Ông nói: "Bây giờ tôi tự tin với tin tức hôm nay rằng từ mùa xuân, từ lễ Phục sinh trở đi, mọi thứ sẽ tốt hơn và năm tới chúng ta sẽ có một mùa hè mà mọi người có thể tận hưởng."

Giám đốc điều hành NHS, Simon Stevens, nói rằng dịch vụ y tế đang chuẩn bị cho "đợt tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử nước ta".

Khoảng 50 bệnh viện đang trong chế độ chờ sẵn và các trung tâm tiêm chủng ở các địa điểm như trung tâm hội nghị đang được thiết lập.

Mặc dù việc tiêm phòng có thể bắt đầu, nhưng mọi người vẫn cần phải duy trì cảnh giác và tuân thủ các quy tắc về virus corona để ngăn chặn sự lây lan, các chuyên gia nói.

Điều đó đồng nghĩa với việc kiên trì giãn cách xã hội và đeo khẩu trang, đồng thời xét nghiệm những người có thể nhiễm virus và yêu cầu họ cách ly.

Điều đó có nghĩa là gắn bó với quy tắc giãn cách xã hội và khẩu trang, đồng thời xét nghiệm những người có thể nhiễm virus và yêu cầu họ cách ly.

Giám đốc Y tế của Anh, Giáo sư Chris Whitty nói: "Chúng ta chưa thể hạ thấp cảnh giác."

Giáo sư Danny Altman, Giáo sư Miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia London, nói tin tức về việc phê duyệt là "quan trọng".

"Chúng tôi có sự phê duyệt khẩn cấp đầu tiên cho việc sử dụng một loại vaccine thực sự hiệu quả. Thực sự là anh hùng."

Pfizer nói rằng đó là một chiến thắng cho khoa học.

Vaccine này là gì?

Đó là một loại vaccine mRNA mới, sử dụng một đoạn mã di truyền cực nhỏ từ virus gây ra đại dịch để luyện cho cơ thể cách chống lại Covid-19 và xây dựng khả năng miễn dịch.

Trước đây, chưa từng có loại vaccine mRNA nào được phê duyệt sử dụng trên người, mặc dù nó đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh khác.

BBC

Vaccine này phải được bảo quản ở nhiệt độ khoảng -70C và sẽ được vận chuyển trong các hộp đặc biệt, đóng gói trong đá khô. Sau khi được giao, vaccine có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 5 ngày.

Ai và khi nào sẽ được tiêm vaccine?

Giới chuyên gia đã lập một danh sách ưu tiên tạm thời, nhắm đến những người có nguy cơ cao nhất. Đứng đầu là người sống trong viện chăm sóc và nhân viên ở đó, tiếp theo là những người trên 80 tuổi và nhân viên chăm sóc sức khỏe và nhân viên xã hội khác.

Họ sẽ nhận được lô vaccine đầu tiên - ngay trong tuần tới. Việc tiêm chủng hàng loạt cho tất cả mọi người trên 50 tuổi, cũng như những người trẻ hơn có sẵn các bệnh nền, có thể diễn ra ngày khi có nhiều nguồn cung hơn vào năm 2021. Vaccine này được tiêm hai lần, cách nhau 21 ngày, với liều thứ hai như liều tăng cường.

Còn các vaccine Covid khác?

Có một số loại vaccine đầy hứa hẹn khác cũng có thể sớm được phê duyệt.

Một loại là từ Moderna - sử dụng phương pháp tiếp cận mRNA giống như vaccine Pfizer và cung cấp khả năng bảo vệ tương tự. Vương quốc Anh đã đặt hàng trước 7 triệu liều, khẳ năng sẽ có vào mùa xuân.

Anh Quốc đã đặt 100 triệu liều vaccine Covid khác từ Đại học Oxford và AstraZeneca. Loại vaccine này sử dụng một loại virus vô hại, được biến đổi để trông giống virus gây ra Covid-19 hơn.

BBC

Nga đã và đang sử dụng một loại vaccine khác có tên Sputnik và quân đội Trung Quốc đã phê duyệt một loại vaccine do CanSino Biologics sản xuất. Cả hai loại này đều hoạt động theo cách tương tự như vaccine của Oxford.