Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ đầu tiên

US Secretary of the Treasury Janet Yellen

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Janet Yellen được xác nhận là nữ Bộ trưởng Ngân khố (Bộ Tài chính) Hoa Kỳ đầu tiên trong một cuộc bỏ phiếu của Thượng viện.

Bà Yellen, người đứng đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ từ 2014 đến 2018, trước đó đã giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng từ các thành viên của Ủy ban Tài chính Thượng viện.

Bà sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn nỗ lực ứng phó kinh tế của chính quyền Biden với đại dịch.

Mỹ đang phải vật lộn để phục hồi kinh tế sau thảm họa do đại dịch virus corona gây ra.

Tại phiên điều trần xác nhận của mình vào ngày 19 tháng 1, bà Yellen đã thúc giục Quốc hội thông qua hàng nghìn tỷ USD cứu trợ đại dịch và kích thích kinh tế, nói rằng các nhà lập pháp nên "hành động mạnh mẽ" mà không cần lo lắng về nợ quốc gia.

Đáp lại, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cảnh báo cựu lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang rằng đây không phải là lúc để thực hiện "một danh sách" các cải cách tự do.

Bà Yellen không đồng ý, nhấn mạnh thực tế là nhiều gia đình có thu nhập giảm đã không được giúp đỡ với các chương trình thất nghiệp. Bà cho rằng kế hoạch tăng thuế phải được nhìn nhận trong bối cảnh tài trợ các khoản đầu tư lớn hơn cần thiết để làm cho nền kinh tế Mỹ cạnh tranh.

"Trọng tâm bây giờ không phải là tăng thuế. Mà là các chương trình giúp chúng ta vượt qua đại dịch", bà nhấn mạnh.

Janet Yellen là ai?

Janet Yellen trước đây là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Bà được biết đến là người tập trung chú ý nhiều hơn vào tác động của các chính sách của ngân hàng trung ương với người lao động và cái giá phải trả cho sự gia tăng bất bình đẳng ở Mỹ.

Trước khi Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm bà vào vị trí chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ năm 2014, Janet Yellen đã từng là một trong những thành viên hội đồng quản trị của cơ quan trong một thập kỷ, trong đó có bốn năm là phó chủ tịch.

Janet Yellen speaking at a press conference in 2017 as US Federal Reserve Chair

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Janet Yellen phát biểu trong cuộc họp báo năm 2017 với tư cách là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ

Donald Trump đã đi ngược lại truyền thống của Washington khi ông quyết định không bổ nhiệm bà Yellen vào nhiệm kỳ 4 năm thứ hai trong vai trò này.

Tuy nhiên, sự thăng tiến trong sự nghiệp lên đến đỉnh cao của ngành kinh tế đã khiến bà trở thành biểu tượng nữ quyền trong nghề này.

Khi bà rời Cục Dự trữ Liên bang năm 2018, nhiều người tôn vinh khả năng lãnh đạo của bà bằng cách bắt chước kiểu dáng đặc trưng của bà về các chiếc áo khoác.

Bà Yellen được coi là người có thể làm hài lòng cả các thành viên trung dung và cấp tiến trong đảng Dân chủ của ông Biden. Việc đề cử bà vào vị trí lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang năm 2014 đã giành được sự ủng hộ từ một số đảng viên Đảng Cộng hòa.

Việc tập trung vào công ăn việc làm, thay vì lạm phát, đã khiến bà có tiếng là ưa chuộng lãi suất thấp, điều này thúc đẩy hoạt động kinh tế bằng cách giảm chi phí vay tiền.

Nhưng dưới sự lãnh đạo của bà, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008 - mặc dù ít mạnh mẽ hơn so với một số nhà bình luận bảo thủ hơn ủng hộ.

Sự quản lý của bà trong quá trình đó giành được lời khen ngợi ở Phố Wall, ngay cả điều đó vẫn còn đang được tranh luận sôi nổi.