11/12/2018 17:16 GMT+7

Thôn nghèo bàng hoàng thương anh dân quân hiền lành chết ngập trong lũ

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Anh mất đi khi còn thanh xuân của sức trẻ, cả thôn nghèo Mỹ Cang, xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam chìm trong đau buồn tan tác khi dòng nước lũ vẫn còn giầy vò nơi này.

Thôn nghèo bàng hoàng thương anh dân quân hiền lành chết ngập trong lũ - Ảnh 1.

Ngôi nhà của anh Được vẫn còn ngập trong nước lũ - Ảnh: LÊ TRUNG

Chiều 11-12, con đường dẫn vào nhà anh Trương Văn Được (30 tuổi, dân quân tự vệ thôn Mỹ Cang) nước lũ còn ngập đến đầu gối. Cả thôn nghèo Mỹ Cang chìm trong buồn đau. Người dân đã gác lại công việc dọn nhà cửa sau khi lũ rút để đến chia buồn cùng gia đình.

Giúp dân xong, về nhà tử nạn

Nhiều người dẫn đã lội nước đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình và tiếc thương chàng thanh niên trẻ mất đi sau hai ngày cùng với lực lượng xung kích cứu hộ, giúp đỡ dân chống chọi với lũ dữ. 

Trong nhà anh, nước còn bì bõm đến đầu gối. Một số người đã phụ giúp gia đình dựng rạp trên nước lũ để mai táng cho chàng thanh niên xấu số.

Trong nhà, người thân đau buồn quằn quại trước cái chết đột ngột của con, cháu mình. Mẹ và bà ngoại của Được do đau buồn quá, phải nhập viện.

Thôn nghèo bàng hoàng thương anh dân quân hiền lành chết ngập trong lũ - Ảnh 2.

Chàng dân quân tự vệ mất sau khi giúp dân trong lũ dữ Trương Văn Được- Ảnh: LÊ TRUNG

Theo người nhà kể lại, trong hai ngày 9 và 10-12, nước lũ dân cao khu vực xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà. Nước lũ quá đột ngột, người dân không kịp trở tay. Là dân quân tự vệ tại chỗ của thôn Mỹ Cang, anh Được gia nhập đội thanh niên xung kích và là thành viên chủ chốt ban chỉ huy phòng chống bão lụt của thôn.

Trong hai ngày lũ, anh Được cùng với lực lượng cứu hộ đến những nơi bị ngập lũ, di dời, sơ tán dân bị cô lập, mắc kẹt ở vùng lũ, giúp dân vận chuyện đồ đạc, lúa gạo lên cao. Tuy nhiên đến đêm 10-12, khi trở về nhà sau một ngày dầm mưa lũ cứu hộ, anh đã ngã xuống ở vườn nhà, nằm lại mãi mãi dưới dòng nước lũ còn bập bềnh, lạnh cóng.

Ông Bùi Viết Sơn- trưởng ban phòng chống bão lụt thôn Mỹ Cang- kể về a Được-Thực hiện: LÊ TRUNG

Thôn nghèo bàng hoàng thương anh dân quân hiền lành chết ngập trong lũ - Ảnh 4.

Khu vực nơi anh Được tử nạn - Ảnh: LÊ TRUNG

Bà Trần Thị Đào (39 tuổi, dì của anh Được)- kể lại đến sáng 11-12, mẹ của anh là bà Trần Thị Lệ (53 tuổi), đêm hôm trước không thấy con trở về nhà thì bà tưởng con mình cùng với những thành viên đội cứu hộ đi giúp dân. 

Tuy nhiên đến sáng hôm sau vẫn không thấy con về, bà đi tìm thì bàng hoàng thấy con chết bên cây khế, dưới dòng nước lũ. "Đau buồn quá, mẹ và bà ngoại của nó đã ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu"- bà Đào nghẹn ngào.

Thôn nghèo bàng hoàng thương anh dân quân hiền lành chết ngập trong lũ - Ảnh 5.

Người thân đau xót trước cái chết của anh Được-Ảnh: LÊ TRUNG

Nó hiền lành, hay giúp đỡ người lắm!

Ông Phạm Xuân Dục (65 tuổi, thôn Mỹ Cang) kể rằng Được là một thanh niên hiền lành, sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm những lúc hoạn nạn, khó khăn. "Mấy hôm nay, ai nhờ giúp gì thì nó chạy đi ngay. Nhà nó bị ngập lũ sâu, ông bà ngoại già yếu ở trong nhà, nó mua thức ăn đem về rồi lại chạy đi cứu hộ, giúp đỡ dân trong thôn đến đêm mới về. Nó mất đi ai cũng thương xót" - ông Dục nói.

Ông Bùi Viết Sơn, trưởng thôn Mỹ Cang kể rằng những ngày qua, nước lũ nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà. Ông là trưởng ban phòng chống lụt bão của thôn nên huy động nhiều thanh niên cứu hộ, giúp dân trong lũ, trong đó có Được.

Từ đêm 9-12 khi lũ về, các thành viên của ban chỉ huy phòng chống lụt bão đã đến từng nhà giúp đỡ người dân vận chuyển đồ đạc lên cao. Ngoài ra còn sơ tán người dân ở những nơi thấp trũng đến khu vực an toàn.

"Được cùng chúng tôi đi giúp dân đầy nhiệt tình. Chắc có lẽ mấy ngày nay nó dầm mưa lũ nhiều quá, khi về nhà lạnh cóng nên ngã xuống tử vong"- ông Sơn nói. 

Ông Sơn cho biết từ hôm qua anh Được giúp dân xong đêm trở về nhà thì gặp nạn. Trong đội cứu hộ, Được là một thành viên rất năng nổ, nhiệt tình.

Ông Châu Thanh Phong- chủ tịch UBND xã Tam Thăng- phán đán nguyên nhân tử vong là sau khi giúp dân, Được trở về nhà khi về đến nhà, do lạnh cóng người, anh Được đã ngã xuống nước tử vong. "Anh Được mất, chính quyền, người dân ai cũng tiếc thương. Hiện chính quyền xã đang tổ chức mai táng cho anh Được"- ông Phong tâm sự.

Cùng ngày, chính quyền TP Tam Kỳ, xã Tam Thăng đã đến nhà chia buồn, động viên trước mất mát quá lớn này.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên