24/04/2019 18:50 GMT+7

Cựu hiệu trưởng tự tuyển giáo viên, tư túi 1,6 tỉ đồng nhận 14 năm tù

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Để tạo lòng tin cho những người "chạy việc", ông Huỳnh Bê tự ý ký nhiều "hợp đồng tuyển dụng" trái quy định để nhận nhiều giáo viên, nhân viên về công tác tại trường do ông này làm hiệu trưởng.

Cựu hiệu trưởng tự tuyển giáo viên, tư túi 1,6 tỉ đồng nhận 14 năm tù - Ảnh 1.

Ông Bê nghe tòa tuyên án - Ảnh: TRUNG TÂN

Liên quan đến vụ 500 giáo viên hợp đồng mất việc và tố cáo phải bỏ tiền chạy việc, ngày 24-4 TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa ông Huỳnh Bê (61 tuổi) - nguyên hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) - ra xét xử sơ thẩm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa, ông Huỳnh Bê thừa nhận từ năm 2012-2017, khi còn làm hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây, ông đã chiếm đoạt tiền nhiều tiền của người dân bằng thủ đoạn lừa chạy việc. 

Cụ thể, dù không có khả năng xin việc, xét tuyển viên chức nhưng ông Bê nói là có thể xin việc tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đắk Lắk và biên chế giáo viên tại huyện Krông Pắk.

Để tạo niềm tin cho các nạn nhân, Huỳnh Bê còn tự ý ký hợp đồng tiếp nhận vào dạy tại trường THCS Ngô Mây do mình làm hiệu trưởng mà không thông qua hội đồng của nhà trường. 

Đáng chú ý, tất cả các "hợp đồng tự tuyển" của ông Bê đều không được UBND huyện Krông Pắk ban hành quyết định tuyển dụng, quyết định hợp đồng giáo viên.

Với thủ đoạn này, ông Huỳnh Bê đã nhận tiền của 14 người có nguyện vọng xin việc, chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng. Khi nhận tiền, ông Huỳnh Bê đều ghi "giấy mượn tiền" cho các nạn nhân.

Cựu hiệu trưởng tự tuyển giáo viên, tư túi 1,6 tỉ đồng nhận 14 năm tù - Ảnh 2.

Nhiều giáo viên và người nhà thất vọng vì 'mất cả chì lẫn chài' khi tin lời, đưa tiền cho ông Bê - Ảnh: TRUNG TÂN

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Bê nói việc mình tự tuyển giáo viên về trường vì giai đoạn này đơn vị rất thiếu giáo viên, trong khi chờ xét duyệt hợp đồng, biên chế của huyện thì quá lâu.

Trong tổng số tiền gần 1,6 tỉ đồng, ông Bê tiêu xài 1 tỉ đồng, số còn lại ông biếu xén quan chức địa phương. Tuy nhiên, những lời khai này của ông Bê không kèm theo chứng cứ chứng minh nên HĐXX không đủ căn cứ để xem xét.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt ông Bê 14 năm tù và buộc phải trả lại gần 1,6 tỉ đồng cho các bị hại, chịu toàn bộ án phí sơ dân sự sơ thẩm. 

TAND tỉnh Đắk Lắk kê biên một lô đất của ông Bê tại xã Tân Tiến (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) để đảm bảo quá trình thi hành án dân sự.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, giữa tháng 3-2018, sau khi huyện Krông Pắk ra thông báo sẽ thanh lý hợp đồng đối với các giáo viên không có chỉ tiêu biên chế thì nhiều người đã tố cáo việc mình phải "chạy tiền" để được đi dạy.

Trong số này, bà C.T. L. (trú thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk) tố cáo ông Huỳnh Bê nhận 300 triệu đồng để xin việc cho con gái của bà vào dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk.

Ngày 28-3-2018, ông Huỳnh Bê bị công an huyện Krông Pắk khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó có thêm nhiều người tố cáo ông Bê cũng nhận tiền của họ để chạy việc.

Xét thấy vụ án phức tạp, số tiền bị chiếm đoạt lớn, Công an huyện Krông Pắk đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài vụ "nhận tiền chạy việc", ông Huỳnh Bê còn bị điều tra về hành vi "bớt xén" tiền lương của nhiều giáo viên hợp đồng tại trường.

Hơn 500 giáo viên Hơn 500 giáo viên 'dôi dư' chua xót nhận tin mất việc

TTO - Liên quan vụ "ba đời chủ tịch, huyện tuyển dư 600 giáo viên" tại Đắk Lắk, chiều 9-3, hơn 500 giáo viên trong số này nhận tin sẽ mất việc trong thời gian tới.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên