Đường dẫn truy cập

Iran nhắc lại tối hậu thư thỏa thuận hạt nhân giữa căng thẳng với Mỹ


Tổng thống Iran Hassan Rouhani đọc diễn văn tại Hội nghị về Tương tác và Các Biện pháp Xây dựng Niềm tin ở Châu Á tại Dushanbe, Tajikistan, ngày 15 tháng 6, 2019.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đọc diễn văn tại Hội nghị về Tương tác và Các Biện pháp Xây dựng Niềm tin ở Châu Á tại Dushanbe, Tajikistan, ngày 15 tháng 6, 2019.

Iran sẽ tiếp tục giảm bớt việc tuân thủ một hiệp ước hạt nhân trừ phi các nước kí kết khác cho thấy những “tín hiệu tích cực,” tổng thống Iran nói vào ngày thứ Bảy giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang vì các cuộc tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh.

Iran vào tháng 5 đã ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc toàn cầu, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và tăng cường chế tài đối với Tehran.

“Rõ ràng, Iran không thể đơn phương tuân theo thỏa thuận này,” Tổng thống Hassan Rouhani nói với các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc và các nước Châu Á khác tại một hội nghị ở Tajikistan.

Những phát biểu của ông theo sau căng thẳng đang gia tăng với Washington, nước đã cáo buộc Tehran thực hiện các cuộc tấn công ngày thứ Năm nhắm vào hai tàu chở dầu trong tuyến đường vận chuyển dầu thiết yếu ở cửa Vịnh. Tehran phủ nhận đóng bất kì vai trò nào.

Ông Rouhani không đề cập đến sự cố tàu chở dầu trong tuần này trong bài phát biểu của ông trước Hội nghị về Tương tác và Các Biện pháp Xây dựng Niềm tin ở Châu Á, được tổ chức tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan.

“Tất cả các bên tham gia thỏa thuận cần góp phần khôi phục nó,” ông nói. Ông nói thêm Iran cần thấy những “tín hiệu tích cực” từ các nước kí kết khác bao gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Ông không đưa ra chi tiết về những hành động mà Iran sẽ thực hiện hoặc nói những tín hiệu tích cực mà Tehran muốn thấy là gì.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ tuân thủ thỏa thuận và kêu gọi các bên kí kết khác tuân thủ.

Tehran hồi tháng 5 cho biết sẽ bắt đầu tinh chế uranium ở cấp độ cao hơn, trừ phi các cường quốc thế giới bảo vệ nền kinh tế Iran khỏi các chế tài của Mỹ trong vòng 60 ngày.

Washington đã gia tăng áp lực lên Iran, nói rằng họ muốn ngăn chặn Teheran phát triển bom hạt nhân, kiềm chế chương trình phi đạn đạn đạo và chấm dứt điều mà Mỹ nói là Iran can thiệp vào Trung Đông.

Tehran nói chương trình hạt nhân của họ là hòa bình và sẽ không bị đình chỉ. Họ nói những hoạt động liên quan tới phi đạn của họ là để phòng thủ và cáo buộc Mỹ gây bất ổn cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG