Mỹ: Học viên tiến sỹ bị án tù chung thân vì giết nữ sinh Trung Quốc

Yingying Zhang mất tích chỉ hai tháng sau khi đặt chân đến Mỹ

Nguồn hình ảnh, FBI

Chụp lại hình ảnh, Yingying Zhang mất tích chỉ hai tháng sau khi đặt chân đến Mỹ

Một cựu nghiên cứu sinh tiến sỹ bị kết án tù chung thân vì tội bắt cóc và sát hại một sinh viên Trung Quốc tại trường Đại học Illinois.

Brendt Christensen nhận án chung thân sau khi bồi thẩm đoàn không thể đạt được phán quyết thống nhất về việc liệu anh ta có nên bị kết án tử hình hay không.

Christensen, 30 tuổi, đã bắt cóc Yingying Zhang trong khuôn viên trường đại học vào tháng 6 năm 2017 trước khi đánh đến chết bằng gậy bóng chày và chặt đầu cô.

Thi thể của cô vẫn chưa được tìm thấy.

Cha mẹ và hôn phu của Zhang đã tham dự phiên tòa kéo dài năm tuần tại Peoria, tây nam Chicago.

Quá trình tố tụng được theo dõi sát sao ở Trung Quốc, nước này cũng cử quan chức lãnh sự tham dự phiên xử hôm thứ Năm (18/7).

Đưa ra bản án tù chung thân và không có khả năng được trả tự do, thẩm phán quận của Mỹ James Shadid nói rằng hành động của Christensen là "một hành động bạo lực không thể giải thích được".

Brendt Christensen

Nguồn hình ảnh, POLICE HANDOUT

Chụp lại hình ảnh, Brendt Christensen bị kết án tù chung thân và không có khả năng được trả tự do

Ông nói gia đình Zhang có thể không bao giờ biết được hài cốt của con gái họ ở đâu.

"Bất kể quan điểm tự cho mình là trung tâm, khi bị áp giải ra khỏi đây ngày hôm nay bởi các nhân viên thực thi pháp luật Hoa Kỳ để chờ đợi giờ phút cuối cùng của cuộc đời trong sự cô đơn, cô độc và lạnh lẽo sẽ theo đuổi suốt cuộc đời trong tù, có thể, chỉ là có thể, khoảnh khắc đó sẽ khiến ông [Christensen] cầm tờ giấy và bút lên và viết 'Tôi xin lỗi' tới ông bà Zhang," thẩm phán James nói, theo Chicago Tribune.

Christensen không nói gì trong suốt phiên tòa.

Sau đó, cha của Zhang, ông Ronggao Zhang, nói gia đình sẽ "không có được sự yên ổn hoặc thanh thản" cho đến khi thi thể của cô ấy được tìm thấy.

"Nếu ông còn có chút nhân tính nào trong tâm hồn, làm ơn hãy giúp chúng tôi chấm dứt sự đau khổ này," một thông điệp của gia đình Zhang gửi tới Christensen.

John Milhiser, luật sư Hoa Kỳ của quận trung tâm Illinois, nói trong cuộc họp báo rằng những nỗ lực tìm kiếm hài cốt của nữ sinh sẽ được tiếp tục.

Tòa án đã nghe làm thế nào mà Zhang, 26 tuổi, biến mất khỏi Champaign, thành phố nằm cách 200km về phía nam Chicago, chỉ hai tháng sau khi đặt chân đến Mỹ.

Cô đang trên đường đi ký hợp đồng thuê căn hộ thì Christensen giả danh cảnh sát chìm để dụ dỗ cô vào trong xe của mình. Hình ảnh camera giám sát đã quay được vụ bắt cóc.

Gia đình Zhang kêu gọi Christensen nói cho họ biết hài cốt của cô ở đâu

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Gia đình Zhang kêu gọi Christensen nói cho họ biết hài cốt của cô ở đâu

Phiên tòa cũng cho biết trước đó Christensen đã tiếp cận một phụ nữ trẻ khác cùng ngày nhưng cô gái từ chối lên xe của ông ta.

Bạn gái cũ của Christensen, Terra Bullis, làm chứng rằng anh ta đã thú nhận vụ giết người trong khi họ tham dự buổi cầu nguyện cho sinh viên bị mất tích.

Cô Bullis nói rằng cô đã đồng ý đeo microphon giấu kín cho FBI để thu âm cuộc trò chuyện của cô với Christensen.

Các thẩm phán đã nghe cuộc hội thoại được ghi âm bí mật trong đó Christensen mô tả chi tiết cách anh ta tấn công tình dục Zhang, giết và chặt đầu cô. Anh ta cũng nói về nỗ lực "gan dạ" của cô để chống cự.

Mặc dù bang Illinois bãi bỏ hình phạt tử hình, Christensen bị buộc tội tại tòa án liên bang, điều này khiến anh ta có thể phải nhận bản án tử hình.

Sự giận dữ ở Trung Quốc

Kerry Allen, nhà phân tích truyền thông Trung Quốc, BBC Monitoring

Trung Quốc đang theo dõi sát sao từng chi tiết của vụ án Zhang Yingying ngay từ ngày đầu. Câu chuyện kinh hoàng về một phụ nữ mất tích ở nước ngoài dẫn đến câu hỏi về việc Hoa Kỳ an toàn như thế nào đối với công dân Trung Quốc - một cuộc thảo luận không thể tránh được do căng thẳng thương mại Trung-Mỹ đang leo thang.

Cũng có những chỉ trích gay gắt về hiệu quả của hoạt động tình báo Hoa Kỳ, do họ không thể tìm thấy thi thể của Zhang.

Hôm nay là sự tức giận trên mạng xã hội. "Một sự bất công lớn đã được thực thi," một người bình luận trên Weibo. "Bản án cho thấy sự không thỏa đáng của bồi thẩm đoàn."

"Bồi thẩm đoàn đã cho Christensen cơ hội thoát chết," một bình luận khác nói. "Thật không may, Zhang không bao giờ có được cơ hội như vậy."

Mọi tờ báo và đài truyền hình ở Trung Quốc hôm nay đều đang dành phần lớn thời gian theo dõi cho câu chuyện, và nửa tỷ người sử dụng mạng xã hội đã đọc các đăng tải với hashtag #ZhangYingyingKillerGetsLifeImprisonment (dịch: KẻGiếtZhangYingyingBịKếtÁnTùChungThân)

Truyền thông nhà nước nhấn mạnh việc lên án hệ thống pháp luật Hoa Kỳ "không công bằng và bất công".

Nhưng một số người Trung Quốc lập luận rằng án tử hình là "quá rẻ" cho Christensen và rằng họ lấy làm vui vì anh ta sẽ chết mòn trong tù.