Đường dẫn truy cập

Việt Nam phóng vệ tinh vào quỹ đạo để quan sát duyên hải Biển Đông


Tên lửa Epsilon rời khỏi bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura của Nhật Bản mang theo vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam vào quỹ đạo sáng 18/1. (Ảnh chụp màn hình TTXVN)
Tên lửa Epsilon rời khỏi bệ phóng ở Trung tâm Vũ trụ Uchinoura của Nhật Bản mang theo vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam vào quỹ đạo sáng 18/1. (Ảnh chụp màn hình TTXVN)

Việt Nam hôm 18/1 phóng thành công một vệ tinh vào quỹ đạo trái đất từ một bệ phóng ở Nhật Bản với mục tiêu quan sát vùng duyên hải của Biển Đông, theo Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN).

Vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam được tên lửa Epsilon đưa cùng với 6 vệ tinh của Nhật vào vũ trụ sau Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản phóng tên lửa này lên từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, cách Tokyo hơn 1.000km, vào lúc 9:50 sáng ngày 18/1 (giờ Nhật Bản, túc 7:50 sáng giờ Việt Nam).

Bản tin của TTXVN cho biết vệ tinh Micro Dragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy và sau đó 1-2 ngày sẽ có thể thu phát những tín hiệu đầu tiên từ quỹ đạo. Theo kế hoạch, sau thời gian hoạt động thử nghiệm từ 1-3 tháng trong không gian, vệ tinh này sẽ vận hành ổn định.

Nhiệm vụ của Micro Dragon là quan sát vùng Biển Đông ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản và theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam, theo TTXVN.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh Micro Dragon được dùng là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng Micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Phóng viên TTXVN đưa tin từ Nhật Bản cho biết Micro Dragon là sản phẩm của 36 kỹ sư Việt Nam đang học và nghiên cứu tại 5 trường đại học hàng đầu của Nhật với sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư và chuyên gia nước chủ nhà từ 2013-2017.

Đây là vệ tinh thứ 5 của Việt Nam được đưa vào vũ trụ.

Pico Dragon là vệ tinh gần đây nhất mà Việt Nam phóng vào quỹ đạo. Vệ tinh siêu nhỏ này được phóng vào tháng 11/2013. Vinasat-1 là vệ tinh thương mại đầu tiên của Việt Nam được đưa lên quỹ đạo vào tháng 4/2008.

Theo nhận định của Lao Động, với việc phóng thành công các vệ tinh vào vũ trụ, Việt Nam giờ đây đã “xác lập được chủ quyền trên quỹ đạo không gian.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG