Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Iran chết sau 60 ngày tuyệt thực


Nhà bất đồng chính kiến Iran Vahid Sayyadi-Nasiri.
Nhà bất đồng chính kiến Iran Vahid Sayyadi-Nasiri.

Cái chết của một nhà bất đồng chính kiến Iran sau khi tuyệt thực 60 ngày phản đối việc ông bị chính quyền giam giữ đã dấy lên sự phản đối mạnh từ các nhà hoạt động cho nhân quyền và cộng đồng mạng.

Gia đình của nhà bất đồng chính kiến Vahid Sayyadi-Nasiri nói với VOA rằng giám thị nhà tù ở thành phố Qom hôm 12/12 gọi điện báo cho họ biết ông đã chết trong bệnh viện vào sáng ngày hôm đó.

Trung tâm Nhân quyền Iran (CHRI) có trụ sở tại New York cho biết ông Sayyadi-Nasiri là một chuyên gia bất động sản 28 tuổi, người chỉ trích các chính sách về mạng xã hội của chính quyền Iran.

Cơ quan Thông tấn Nhân quyền Iran (HRANA) cho biết các nhân viên tình báo Iran đã bắt giữ ông Sayyadi-Nasiri tại Qom vào tháng 7 và chính quyền đã đưa ông ra tòa vào tháng 9 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước và xúc phạm lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.” Một tòa án Iran sau đó đã kết án ông 4.5 năm tù giam.

Các nhóm nhân quyền cho biết ông Sayyadi-Nasiri trước đây đã thụ án 2 năm tù với một cáo buộc tương tự trước khi được thả vào tháng 3 năm nay. Các tổ chức này nói rằng ông bắt đầu tuyệt thực từ ngày 13/10 để phản đối việc giam giữ vô nhân đạo và không tiếp cận được với luật sư. Ông chết sau 60 ngày tuyệt thực.

Tin về cái chết của nhà hoạt động Sayyadi-Nasiri đã gây ra phẫn nộ trên mạng xã hội. Chỉ sau 24 giờ có đến 25 ngàn twitter chia buồn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG