Mạnh Vãn Chu: Trump có thể can thiệp vụ kiện lãnh đạo Huawei

Donald Trump nói ông có thể can thiệp vào vụ Giám đốc tài chính Huawei, nếu điều này giúp cho mối quan hệ với Trung Quốc.

Bà Mạnh bị Canada bắt theo yêu cầu từ Hoa Kỳ

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Bà Mạnh bị Canada bắt theo yêu cầu từ Hoa Kỳ

"Bất cứ điều gì tốt cho đất nước này, tôi sẽ làm", Tổng thống Mỹ nói với Reuters hôm qua 11/12.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, đã được tòa án Canada cho phép tại ngoại hầu tra vào thứ Ba.

Bà Mạnh bị bắt ngày 1/12 và phải đối mặt với việc có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để ra tòa vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho biết sẽ tranh luận trước tòa.

Là con gái của người sáng lập Huawei, bà Mạnh bị bắt tạm giam trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung rất căng thẳng, và việc bà bị bắt khiến Trung Quốc hết sức giận dữ và làm tổn hại quan hệ của nước này với cả Hoa Kỳ lẫn Canada.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters sáng thứ Ba, ông Trump cho biết ông có thể can thiệp với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về vụ kiện bà Mạnh nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia hay giúp Hoa Kỳ đạt được thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Chuyện gì đã xảy ra tại tòa?

Công tố viên William Ehrcke tại Vancouver đặt mức bảo lãnh cho bà Mạnh là 10 triệu đôla Canada (khoảng 6 triệu Bảng; 7,4 triệu đôla Mỹ).

Trong đó, 7 triệu đôla phải được trả bằng tiền mặt và phần còn lại có thể sử dụng tài sản thế chấp.

Bà Mạnh Vãn Chu sẽ bị giám sát suốt 24h/ngày và phải đeo thiết bị theo dõi ở mắt cá chân. Bà sẽ không được ra ngoài từ 11h đêm đến 6h sáng, và phải nộp tất cả các hộ chiếu, visa.

Trong phiên toà kéo dài ba ngày, Luật sư của bà Mạnh đã tìm cách cam kết rằng giám đốc tài chính Huawei sẽ không tìm cách bỏ trốn nếu được thả.

Thẩm phán đã ra lệnh cho Mạnh Vãn Chu trình diện tòa án vào ngày 6/2 tới.

Sau khi bà Mạnh được tại ngoại, Huawei đã đưa ra một tuyên bố nói rằng: "Chúng tôi tin rằng các hệ thống pháp lý của Canada và Hoa Kỳ sẽ đi đến kết luận chính đáng."

Mạnh Vãn Chu là ai?

Theo BBC Monitoring, Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, gia nhập Huawei từ đầu năm 1993, khi bà bắt đầu sự nghiệp tại công ty của cha với tư cách là một nhân viên tiếp tân.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ kế toán tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong năm 1999, bà Mạnh gia nhập ban tài chính của Huawei.

Bà Mạnh trở thành giám đốc tài chính của công ty vào 2011 và được đề bạt làm phó chủ tịch vài tháng trước khi bị bắt.

Mối liên hệ của bà Mạnh với cha ba, Nhậm Chính Phi, không được công chúng biết đến cho đến vài năm trước.

Và trái với truyền thống của người Trung Quốc, bà lấy họ mẹ, người vợ đầu của ông Nhậm.