Vợ ông Trương Duy Nhất lo lắng về tính mạng của chồng sau gần 20 ngày mất tích

RFA
2019.02.13
tdnfamily_960.jpg Blogger Trương Duy Nhất cùng vợ và con gái ở sân bay Vinh năm 2015
Courtesy of Facebook Truong Huy San

Bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ nhà báo và blogger của Đài Á Châu Tự Do hôm 9/2/2019 gửi “đơn thỉnh cầu giúp đỡ tìm người thân” đến các lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ quốc Phòng, Bộ Công an và Công an thành phố Đà Nẵng để yêu cầu giúp đỡ tìm kiếm, xác định xem ông Trương Duy Nhất đang ở đâu và bày tỏ lo lắng cho tính mạng của ông này.

Lá đơn được nhà văn Phạm Xuân Nguyên đăng tải trên Facebook cá nhân, sau đó được luật sư Trần Vũ Hải, người đại diện pháp luật cho ông Nhất dẫn lại đồng thời xác nhận với RFA vào chiều tối 13/2/2019.

Theo đơn của bà Phượng, ông Trương Duy Nhất rời khỏi thành phố Đà Nẵng hơn một tháng nay không lý do, có thông tin cho rằng vào ngày 25/1/2019, ông Nhất đã đến Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) văn phòng đặt tại Bangkok, Thái Lan để nộp đơn xin tị nạn nhưng qua ngày hôm sau mất liên lạc với gia đình và bạn bè.

Lá đơn đồng thời gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí trong, ngoài nước cũng cho hay có thông tin về việc ông Nhất bị Tổng cục II Bộ Quốc phòng bắt và dẫn độ chui về Việt Nam và gia đình bà Phượng hiện đang ở Việt Nam “không biết thực hư thế nào và rất lo lắng về sự an toàn, sức khoẻ và tính mạng” của nhà báo nổi tiếng này.

“Những thông tin về anh Nhất bị bắt cóc hay bị dẫn giải thế nào là những thông tin vẫn chưa được xác nhận, nhưng mà việc này chị Phượng đề nghị các Bộ Quốc phòng, trong đó có Tổng cục 2 trực thuộc, và Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm bảo hộ công dân khi công dân ra nước ngoài, và Bộ Công an liên quan đến những vụ việc người mất tích, và Công an Đà Nẵng nơi cư trú của ảnh, là những cơ quan theo chúng tôi và theo pháp luật Việt Nam có trách nhiệm giúp công dân.

Phải xác định rõ nếu có những thông tin nói rằng họ liên quan đến thì họ phải trả lời,” luật sư Trần Vũ Hải nhấn mạnh.

Luật sư Trần Vũ Hải, người từng bào chữa cho ông Trương Duy Nhất trong phiên tòa hồi năm 2014 cho biết, ông và gia đình sẽ đợi một thời gian để các cơ quan trả lời đơn của bà Phượng.

Trong trường hợp các cơ quan chậm trễ không trả lời thì ông Hải sẽ đến các cơ quan này để yêu cầu cung cấp thông tin.

Bà Cao Thị Xuân Phượng cũng thỉnh cầu các cơ quan, tổ chức, báo chí trong và ngoài nước quan tâm thông tin, giúp đỡ tìm kiếm ông Nhất đồng thời ủy quyền cho luật sư Trần Vũ Hải để thay mặt gia đình liên lạc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và nước ngoài trong việc tìm kiếm ông Nhất.

Hồi năm 2014, ông Trương Duy Nhất  - cựu nhà báo Đại Đoàn Kết và chủ blog Một góc nhìn khác  bị TAND Tp Đà Nẵng kết án 2 năm tù giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân”.

Năm 2014, tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF, có trụ sở tại Pháp vinh danh nhà báo Trương Duy Nhất là một trong 100 anh hùng thông tin của thế giới.

Một số nguồn tin cho Đài Á Châu Tự Do biết, ông Nhất mất tích tại một tiệm kem trên tầng 3 của trung tâm mua sắm Future Park, một ngày sau khi đăng ký thông tin để nộp đơn tìm kiếm quy chế tị nạn tại văn phòng Cao ủy của Liên hiệp quốc về người tị nạn tại Bangkok, Thái Lan.

Hàng loạt các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã yêu cầu chính quyền Thái Lan và Việt Nam tìm kiếm và điều tra về sự mất tích của nhà báo người Việt.

Chính quyền quân đội Thái Lan sau đó đánh tiếng cho biết sẽ điều tra những vẫn chưa thấy có động thái gì.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.