26/03/2019 10:02 GMT+7

Ông Trump 'lội ngược dòng'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Có lẽ thời điểm này, Đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vui như hội, trái ngược hoàn toàn với vẻ thất vọng và hoang mang của phe Dân chủ.

Ông Trump lội ngược dòng - Ảnh 1.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (trái) và Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra kéo dài gần hai năm nhằm vào nghi án chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với người Nga đã kết thúc hôm 23-3. Tổng chưởng lý William Barr, trong bức thư dài 4 trang gửi Quốc hội sáng 25-3 (giờ VN), đã điểm qua những gì tổng kết được từ báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người phụ trách toàn bộ vụ này.

Theo đó, kết luận sau cùng là cuộc điều tra này "không cho thấy các thành viên bên phía cuộc vận động tranh cử của ông Trump âm mưu hay bắt tay với Chính phủ Nga trong các hoạt động can thiệp bầu cử".

Không thông đồng, không cản trở, hoàn toàn vô tội. Hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại.

Ông DONALD Trump viết trên Twitter ngày 25-3, ngay sau khi ông William Barr công bố điều tra của ông Mueller.


"Món quà chính trị"

Nhiệm vụ của ông Mueller chủ yếu tập trung vào hai điểm chính: phe ông Trump có bắt tay với Nga để can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 hay không, bao gồm chuyện tấn công máy chủ của phe tranh cử bên phía đối thủ Hillary Clinton (Dân chủ); và ông Trump có cản trở công lý hay không với những hành động bị nghi nỗ lực phá tan cuộc điều tra này.

Ông Barr, sau khi đọc hết báo cáo của ông Mueller, nói rằng Mueller khẳng định người Nga có can thiệp bầu cử Mỹ, nhưng không đủ bằng chứng nói ông Trump và nhân viên cấu kết với Nga thực hiện hành động trên.

Điểm thứ hai, báo cáo của Mueller cũng "không đủ chứng minh rằng tổng thống đã phạm tội cản trở công lý". Điểm thứ ba, không có thêm cáo trạng nào - tức là ông Mueller không đưa ra thêm đề nghị truy tố nào liên quan vụ này nữa.

Đảng Cộng hòa và cá nhân ông Trump đã đón nhận thông tin này trong cảm giác không thể nào vui hơn và cả đắc thắng hơn. Rốt cục suốt gần hai năm tiêu tốn bao nhiêu công sức lẫn giấy mực của báo chí, màn điều tra này đã cho ra kết quả hoàn toàn bất lợi cho phe Dân chủ - những người vẫn tin rằng bà Clinton đáng ra mới là tổng thống.

Nói cách khác, kết quả do ông Barr công bố lần này là cú lội ngược dòng ngoạn mục của phe Cộng hòa sau thời gian dài thấp thỏm. Họ đã đẩy gánh nặng dư luận ngược lại phía Đảng Dân chủ và hầu hết các tờ báo lớn nhất nước Mỹ, mà nói như Đài CNN, ông Trump giờ đã có thể kể lại câu chuyện về nhiệm kỳ tổng thống của mình.

CNN là đài chống Trump mạnh mẽ nhất cũng phải thừa nhận cảm giác ông Mueller là người mang tới "món quà chính trị" to lớn cho tổng thống.

Chúng ta đã mất 1 năm, 10 tháng và 6 ngày cùng 25 triệu USD tiền thuế của dân và tôi nghĩ người Mỹ rất chán ghét cách vị tổng thống này đang bị đối xử, và sự trừng phạt sẽ diễn ra tại thùng bỏ phiếu.

Ông COREY LEWANDOWSKI (cựu quản lý chiến dịch bầu cử 2016 của ông Trump) chỉ trích chi phí phục vụ điều tra của ông Mueller rất đắt đỏ.


Điểm rơi phong độ

Một điểm quan trọng nữa mang lại niềm hân hoan cho những ai ủng hộ ông Trump và Đảng Cộng hòa chính là tính thời điểm của việc công bố điều tra lần này. Chuyên trang Politico ngày 24-3 nhận xét màn kết thúc "kém vui" của ông Mueller giờ đây cho phép Tổng thống Trump tái khởi động nhiệm kỳ tổng thống bị "vây hãm" của ông bằng tư thế nghênh ngang trước thềm cuộc bầu cử năm 2020.

Truyền thông theo phe Dân chủ vẫn xuất hiện bài viết đặt nghi vấn về kết quả điều tra. Họ đặt hàng loạt câu hỏi tại sao nhằm chất vấn lý do ông Trump sa thải giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey, hay những nhân vật thân tín của ông Trump liên tục dính nghi án liên can tới người Nga. Rốt cục đó lại có thể chính là những câu hỏi họ phải xem lại.

Ông Mueller đã luận tội tổng cộng 34 cá nhân trong vụ này, bao gồm Comey - người trước đó dẫn đầu cuộc điều tra nghi án Nga - Trump câu kết, hay Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia), Michael Cohen (cựu luật sư riêng của Trump) hay Paul Manafort (cựu giám đốc chiến dịch tranh cử). 

Một cách vô tình hay hữu ý, các câu chuyện lùm xùm liên quan tới họ đã luôn giúp vụ điều tra duy trì mức độ quan tâm của dư luận, chưa kể trường hợp ông Trump có khả năng bị luận tội.

Và sau cùng, khi mọi sự chú ý được đặt ở mức cao nhất, màn kịch kết thúc với cao trào được diễn giải đơn giản như lời của Henry Thompson, một người Dân chủ nhưng ủng hộ Trump: "Đã bao nhiêu lần Trump nói "không có cấu kết" và ông ta đã đúng? Họ bảo tổng thống nói dối. Nhưng kẻ thù của ông ta lại nói dối về điều này ngay từ đầu".

Hiện nay, Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện nên vẫn không dễ dàng bỏ cuộc. Nhưng sẽ cực khó để Đảng Dân chủ tiếp tục đưa ra một cáo buộc nào nữa, khi kết luận lần này đã khiến niềm tin trong dân với họ sụt giảm nghiêm trọng.

Kết luận của Bộ Tư pháp về báo cáo của ông Mueller đang tạo ra nét lạc quan cho quan hệ của Mỹ với Nga và Trung Quốc.

Điện Kremlin hôm 25-3 khẳng định Nga chưa bao giờ can thiệp chuyện nội bộ hay bầu cử ở nước khác. Đồng thời, Matxcơva cũng cho biết sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ, song lưu ý rằng mọi chuyện tùy thuộc vào việc Washington có động thái thiện chí trước hay không.

Trong khi đó, các chuyên gia đánh giá kết quả điều tra vừa qua sẽ thúc đẩy Trung Quốc giữ đà đàm phán tranh chấp thương mại, tiến tới chốt thỏa thuận với Mỹ.

Vụ Mueller giúp ông Trump dễ đàm phán thương mại với Trung Quốc Vụ Mueller giúp ông Trump dễ đàm phán thương mại với Trung Quốc

TTO - Sau khi tạm thoát cáo buộc thông đồng với Nga từ cuộc điều tra của ông Robert Mueller, Tổng thống Mỹ Donald Trump xây chắc vị trí trong mắt người Trung Quốc ở cuộc đàm phán thương mại.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên