Đường dẫn truy cập

TT Philippines ‘bảo vệ’ quan hệ với TQ, muốn ‘tránh xung đột’


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Hôm 22/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ mối quan hệ giữa ông và Trung Quốc, nhấn mạnh rằng việc ông không thách thức tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh không phải là “đầu hàng,” mà là “tránh xung đột,” theo Reuters.

“Tôi sẽ cử thủy quân lục chiến của chúng ta để xua đuổi ngư dân Trung Quốc, tôi đảm bảo với quý vị, không ai trong số họ sẽ sống sót mà trở về nhà,” ông nói trong bài phát biểu thường niên dài một giờ rưỡi trước Quốc hội Philippines.

“Nếu tôi cử tàu khu trục mới của tôi ra đó, chúng sẽ bị phá hủy vì đã có tên lửa dẫn đường trên đảo này rồi,” ông nói, đề cập đến một bãi đá ngầm mà Trung Quốc đã biến thành một căn cứ quân sự.

“Tên lửa nhanh nhất mà họ đã lắp đặt có thể vươn đến Manila trong bảy phút. Qúy vị muốn chiến tranh?”

Một cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra trong nhiều giờ bên ngoài nơi ông Duterte phát biểu, vẫn theo Reuters.

Kể từ tháng trước, sau khi một tàu đánh cá Philippines bị một tàu Trung Quốc nhấn chìm, các đối thủ của ông Duterte đã gây áp lực buộc ông phải có quan điểm cứng rắn hơn, và nói rõ rằng chính việc Bắc Kinh tăng cường hiện diện tàu hải giám và dân quân giả dạng ngư dân trong vùng biển tranh chấp là một dấu hiệu của sự không trung thực.

Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng họ có quyền bảo vệ những gì họ gọi là vùng biển của họ, bất chấp phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 đã vô hiệu hóa yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Ông Duterte nói: “Hãy để tôi trấn an quý vị, danh dự quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là điều quan trọng nhất trong tâm trí của tôi. Tuy nhiên, chúng ta phải biết tiết chế theo thời và theo thực tế mà chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG