Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh 'không có tin' ông Kim đi tàu qua TQ trước khi sang VN


Ông Kim Jong Un trong chuyến thăm Trung Quốc đầu năm nay.
Ông Kim Jong Un trong chuyến thăm Trung Quốc đầu năm nay.

Trung Quốc hôm 21/2 không xác nhận tin Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đi tàu qua nước này trước khi tới Việt Nam gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, khi được hỏi về thông tin đoàn tàu chở lãnh tụ Bắc Hàn sẽ qua Trung Quốc trước khi tới Việt Nam, phát ngôn viên Cảnh Sảng nói rằng ông “không có các thông tin liên quan”.

Reuters một ngày trước đó dẫn các nguồn tin nói rằng ông Kim nhiều khả năng sẽ đi tàu hỏa tới Việt Nam qua ngả Trung Quốc.

Hãng tin Anh còn cho hay rằng đoàn tàu chở nhà lãnh đạo này sẽ dừng lại ở ga Đồng Đăng ở Lạng Sơn trên biên giới Việt – Trung rồi ông Kim di chuyển tới Hà Nội bằng ôtô.

Cùng ngày, ông Cảnh Sảng cũng được hỏi là liệu ông Kim có dừng ở Trung Quốc để gặp các nhà lãnh đạo nước này trên đường đi tới Việt Nam hay khi trở về Bắc Hàn hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng ông “không có bất kỳ thông tin nào”.

Ông Cảnh nói thêm: “Trung Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có truyền thống trao đổi các chuyến viếng thăm cấp cao”.

Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai ở Hà Nội ngày 27 và 28/2.

Tin cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới Việt Nam trước đó hai ngày để gặp các quan chức nước chủ nhà.

Trả lời về cuộc hội đàm giữa ông Kim và ông Trump, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 11/2 nói rằng Bắc Kinh "liên tục hậu thuẫn Triều Tiên và Mỹ đối thoại và tham vấn để tìm các giải pháp”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG