Người dân đòi đóng cửa công ty sản xuất nhôm gây ô nhiễm môi trường

Trung Khang, RFA
2018.12.11
nhom-2.jpg Công ty nhôm đúc Hoàng Anh nằm xen kẽ trong khu dân cư ở xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Ảnh chụp từ video

Nhiều năm nay, người dân xã Hải Vân, huyện Hải Hâu, tỉnh Nam Định đã phản đối hoạt động của công ty nhôm đúc Hoàng Anh tại xã  này vì cho rằng công ty hoạt động trái phép bất chấp lệnh cấm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân địa phương đã phản ánh đến nhiều cấp chính quyền, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Không đúng cam kết

Từ năm 2015, công ty trách nhiệm hữu hạn nhôm đúc Hoàng Anh, do ông Trịnh Văn Anh cư trú tại xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định làm chủ, đã dựng xưởng sản xuất tái chế nhôm đúc sát vách nhà dân  trong khu dân cư xóm 4, xã Hải Vân.

Khi đó mặc dù công ty chưa đi vào hoạt động sản xuất, nhưng trước lo ngại về việc sản xuất nhôm sẽ gây ô nhiễm trong khu dân cư, người dân đã phản ảnh lên chính quyền xã, và được đại diện công ty cam kết sẽ không nấu và đúc nhôm.

Anh Hoàng Văn Tính, cư dân xã Hải Vân kể lại:

“Khu dân cư bọn em trước kia vẫn bình thường, đến năm 2015 thì doanh nghiệp Nhôm đúc Hoàng Anh này thành lập nên. Khi chuẩn bị hoạt động thì người dân cũng làm đơn phản ánh lên chính quyền xã là nếu sản xuất và đúc nhôm trong khu dân cư thì sẽ ảnh hưởng đến người dân. Sau đó chính quyền xã cũng mời chủ đất của xưởng nhôm ra làm việc, thì người ta có làm cam kết với chính quyền xã là không nấu và đúc nhôm.”

Công ty này đốt bằng than, mỗi ngày nó đốt mấy tạ than để nấu nhôm. Khí độc của than và của nhôm tỏa ra không khí, tỏa ra môi trường sống xung quanh, mọi người kể cả trẻ em và người già hít phải đều khó thở, mùi hôi khó chịu độc hại.
-Hoàng Văn Trọng

Tuy nhiên, theo người dân xã Hải Vân, công ty Hoàng Anh sau khi được chính quyền cấp phép vào ngày 03 tháng 03 năm 2016 đã không giữ lời hứa. Công ty đã sản xuất và đúc nhôm ngay trong khu dân cư.

Người dân cho biết, nhiều năm qua công ty này mỗi ngày đốt hàng tạ than, nấu hàng tạ nhôm với hóa chất để sản xuất tái chế nhôm đúc, nhưng không qua hệ thống xử lý chất thải khí. Người dân cũng cho biết công ty đã xả thải trực tiếp chất thải độc hại ra môi trường, bụi bặm độc hại bay khắp nơi.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, ông Hoàng Văn Trọng, sinh sống tại xóm 4, xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết:

“Công ty này nó hoạt động từ năm 2015, nó đốt bằng than, mỗi ngày nó đốt mấy tạ than để nấu nhôm. Khí độc của than và của nhôm tỏa ra không khí, tỏa ra môi trường sống xung quanh, mọi người kể cả trẻ em và người già hít phải đều khó thở, mùi hôi khó chịu độc hại. Đó là khí thải, còn  tiếng ồn thì búa tạ đập rầm rầm suốt, tiếng ồn máy mài suốt, ngay khu dân cư sát nhà dân. Gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là các em nhỏ đang mùa học.”

Chị Hoàng Văn Tỉnh, sống sát bên xưởng đúc nhôm của công ty Hoàng Anh bức xúc:

Công ty nhôm đúc Hoàng Anh ở xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Công ty nhôm đúc Hoàng Anh ở xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Ảnh chụp từ video

“Em thấy khói bụi, khí thải xung quanh rất nồng nặc. Khói than đá làm cho con em rất khó thở. Người dân ở đây hay đau đầu kể từ khi hít phải như thế ạ. Còn bụi bặm thì dính đầy trên tường, quạt, quần áo. Ví dụ như nhà em có cây mít cây ổi thì những trái ra hay bị xưa rồi rụng đi,do ảnh hưởng lò nấu bên cạnh nóng quá, tường cũng bị nổ bong hết. Ngoài ra thằng nhỏ nhà em từ hồi sinh ra tới giờ mới hơn một năm, đi bệnh viện tỉnh huyện rất nhiều, một năm thậm chí đi mười mấy lần, đa phần được chẩn đoán là viêm hô hấp cấp.”

Người dân xã Hải Vân đã tự tìm hiểu và cho biết khi đốt than sẽ thải ra các loại khí thải độc hại, hôi hắc như carbon dioxit, lưu huỳnh dioxit và nitơ oxit và các hợp chất thủy ngân, các chất này rất độc hại, nó có thể ăn mòn kim loại, phá hoại cây cối, làm cho người hít phải bị tức ngực, khó thở, mắc các bệnh như viêm phổi, viêm mắt,viêm đường hô hấp… lâu dài dẫn đến ung thư…

Trong năm 2017 và 2018, hàng chục hộ dân sống tại khu vực này  đã khiếu nại nhiều lần lên đến xã Hải vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, phản đối công ty Hoàng Anh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân.

Chính quyền không giải quyết ?

Vào tháng 5 năm 2018 chính quyền huyện Hải Hậu đã cử đoàn liên ngành lên kiểm tra những vi phạm của công ty này và ngày 28/06/2018 Chủ tịch huyện Hải Hậu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hoàng Anh, và kèm hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 6 tháng kể từ ngày 15/07/2018.

Nhưng người dân địa phương cho biết đến lúc này, công ty vẫn không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động 6 tháng, vẫn tiếp tục hoạt động.

Anh Hoàng Văn Tính cho biết, người dân đã đưa đơn lên Ủy ban nhân dân xã, thì xã nói với người dân một cách chung chung là chờ một số năm tới, có khu công nghiệp và cụm công nghiệp thì sẽ di dời doanh nghiệp này ra khỏi khu dân cư.

Chính quyền cũng có làm việc, người dân cũng phải chấp nhận là hiện nay phát triển sản xuất và phát triển kinh tế, nó phải đi đôi với ô nhiễm môi trường.
-Chủ tịch xã Đặng Thanh Sơn

Chú tôi liên lạc với ông Đặng Thanh Sơn, chủ tịch xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, để tìm hiểu vì sao công ty Hoàng Anh được phép tiếp tục hoạt động và được ông cho biết như sau:

“Công ty hoạt động thì phải đầu tư cơ sở vật chất để làm giảm thiểu tác hại môi trường. Cái việc phản ánh gây ô nhiễm người dân người ta nói vậy thôi chứ ai có cơ sở mà chứng minh. Cũng không có phản đối đâu, vì chính quyền đã làm việc với người dân và cả đối với chủ cơ sở sản xuất rồi. Đây là việc giữa chủ cơ sở sản xuất và người phản ánh, chính quyền cũng có làm việc, người dân cũng phải chấp nhận là hiện nay phát triển sản xuất và phát triển kinh tế, nó phải đi đôi với ô nhiễm môi trường. Bây giờ đối với chính quyền địa phương thì yêu cầu cơ sở sản xuất đầu tư thêm để giảm thiểu tác hại môi trường. Thí dụ như dàn phun sương, hay buồng sơn riêng… Còn tiếng ồn thì việc mài kim loại thì đương nhiên nó có tiếng ồn rồi.”

Đài Á Châu Tự Do cũng liên lạc với ông Trịnh Văn Anh, chủ công ty Hoàng Anh để tìm hiểu thêm. Tuy nhiên ông không trả lời máy.

Anh Hoàng Văn Tính cho biết, trước thái độ bất chấp của công ty Hoàng Anh, và cách giải quyết không thỏa đáng của chính quyền xã, người dân đã tiếp tục phản ánh tới Ủy ban nhân dân huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định. Anh nói tiếp:

“Huyện thì trả lời đang chờ quyết định cưỡng chế của tỉnh. Tuy nhiên tỉnh lại trả lời là không thể cưỡng chế vì không có biên bản quan trắc đánh giá tác động môi trường. Trong khi huyện đi kiểm tra trước đó lại không đưa đoàn quan trắc vào. Người dân nêu bức xúc với huyện thì phòng tài nguyên môi trường trả lời vì người ta xả thải nhưng không có điểm xả thải, nên không quan trắc được.”

Anh Tính cho biết thêm, anh và người dân xóm 4, xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định thấy cách trả lời của huyện là không thỏa đáng, không hợp tình hợp lý…

Còn ông Hoàng Văn Trọng thì cho biết, ông và người dân trong xóm, mong mỏi các cấp chính quyền vào cuộc để đưa xí nghiệp này ra khỏi khu dân cư, trả lại không khí trong lành cho người dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.