Việt Nam xử lý các trường hợp lợi dụng cổ vũ bóng đá ‘kích động gây rối’

RFA
2018.12.07
000_1BE08B Cổ động viên Việt Nam cổ vũ trước trận bán kết lượt về của AFF Suzuki Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines tại sân vận động Mỹ Đình ở Hà Nội vào ngày 6 tháng 12 năm 2018.
AFP

Truyền thông trong nước hôm 7/12/2018 cho biết đã có 78 trường hợp ra đường cổ vũ bóng đá bị công an thành phố Hồ Chí Minh xử lý phạt hành chính và tạm giữ phương tiện về các lỗi vi phạm bao gồm có hành vi kích động đám đông, nẹt pô, tụ tập gây rối làm ùn ứ giao thông, và một số lỗi khác về giao thông.

Sau chiến thắng của Việt Nam trước Philippines trong trận đấu bóng đá vòng bán kết giải AFF Cup 2018 vào đêm 6/12, hàng vạn cổ động viên Việt Nam đã đổ ra đường hò reo ăn mừng thắng lợi ở hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Truyền thông trong nước cho biết từ khoảng 9 giờ tối ngày 6/12, nhiều người dân đã đổ ra nhiều tuyến đường cổ vũ đội tuyển bóng đá, trong đó có nhiều thanh niên được cho rằng có dấu hiệu quậy phá. Đến 2 giờ sáng, nhiều người vẫn chưa về mà tụ tập thành nhóm, nẹt pô xe, kích động gây rối.

Nhiều tai nạn, ẩu đả, các vụ được cho là ‘kích động gây rối’ đã xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào tối 6/12. Đã có ít nhất hai người bị thương nặng do tại nạn xe ở Hà Nội trong đêm ăn mừng chiến thắng.

Tại khu vực Đống Đa, Hà Nội, một vụ ẩu đả cũng được cảnh sát ghi nhận. Trong lúc hò hét cổ vũ đã xảy ra xích mích, một người đã dùng dao đâm vào lưng một thanh niên rồi bỏ chạy. Nạn nhân sau đó đã được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan chức năng cũng cho biết có trường hợp các thanh niên mang theo pháo đi cổ vũ vào tối 6/12. Hai người này đã bị cảnh sát bắt giữ tại Ngã năm Nguyễn Thái Học – Cửa Nam khi bị phát hiện trong người và cốp xe máy chứa 30 quả pháo sáng, một quả pháo nổ.

Đã có nhiều lần các cổ động viên Việt Nam đổ ra đường ăn mừng chiến thắng sau các trận đấu bóng đá trong khu vực trong thời gian qua. Nhiều hình ảnh trong các lần ăn mừng cho thấy giao thông bị tắc nghẽn, thậm chí có những cô gái đã cởi trần đi ăn mừng giữa đường gây phản cảm. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên truyền thông trong nước đưa tin về một số lượng lớn những người đi ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đã bị xử phạt vì kích động gây rối.

Trong khi đó, các cuộc tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc và ô nhiễm môi trường ở Việt Nam thường bị công an và an ninh đàn áp mạnh tay. Đã có hàng trăm người tham gia những cuộc tuần hành này trong các năm qua bị đánh đập, bắt giữ với cáo buộc gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Điển hình là những cuộc tuần hành của hàng ngàn người ở một số thành phố tại Việt Nam trong tháng 6 vừa qua phản đối hai dự luật Đặc khu và An ninh mạng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.