Vinhomes: Lãnh đạo liên tục thay đổi vì áp lực công việc?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các chính khách hàng đầu cùng doanh nhân Phạm Nhật Vượng hôm 14/6

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các chính khách hàng đầu cùng doanh nhân Phạm Nhật Vượng hôm 14/6

Vinhomes, thuộc tập đoàn Vingroup, có một loạt thay đổi các vị trí quản l‎ý chủ chốt trong vòng nửa năm.

Công ty Cổ phần Vinhomes hôm 15/07 ra quyết định "miễn nhiệm" chức danh Phó Tổng Giám đốc thường trực đối với bà Đào Thị Thiên Hương.

Bà Hương được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 1 năm nay, tức là mới ngồi ghế này được khoảng 6 tháng, thay cho ông Phạm Thiếu Hoa.

Bà Hương được mô tả là từng giữ các vị trí quan trọng liên quan lĩnh vực tài chính, kiểm toán trong các doanh nghiệp lớn như Vietjet Air, Tập đoàn Sovico, Công ty kiểm toán PwC.

Hồi tháng 5 năm nay, Vinhomes thay Tổng giám đốc (CEO) bà Lưu Thị Ánh Xuân chỉ sau hơn 3 tháng bà được bổ nhiệm vào ghế này với nhiệm kỳ 5 năm.

Được chọn thay bà Ánh Xuân khi đó là ông Phạm Thiếu Hoa, người được mô tả là đã gắn bó với tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ thời khởi nghiệp ở Đông Âu.

Hồi tháng 2 năm nay, bà Ánh Xuân được được Vinhomes bổ nhiệm vào vị trí này là thay cho bà Nguyễn Diệu Linh, người đảm nhiệm ghế Chủ tịch HĐQT, thay thế tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Như vậy là trong vòng khoảng nửa năm qua, Công ty Cổ phần Vinhomes, đã có một loạt thay đổi nhân sự cấp cao.

Thông tin giới thiệu về Vinhomes nói những nhân vật kể trên trong bộ máy điều hành Vinhomes này đều đã có khoảng 15 năm kinh nghiệm làm việc cho Vingroup.

Một số nhà quan sát mô tả Vingroup trả lương cao hẳn mặt bằng thị trường để mướn người có năng lực.

Nhưng mặt khác, nhân sự tại đây cũng chịu áp lực công việc nặng nề, tương ứng với mức lương cao mà họ nhận.

Trong tháng này, Tập đoàn Vingroup thông báo về kế hoạch thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, một trong ít nhất bốn đơn vị được mô tả là đang "xếp hàng chờ cấp phép bay" kể cả Thiên Minh, Vietstar và Vietravel Airlines.

Vinhomes có các khu đô thị nằm tại các vị trí được mô tả là "đất vàng".

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh, Vinhomes phát triển các khu đô thị nằm tại các vị trí được mô tả là "đất vàng".

Một nguồn muốn ẩn danh của Vietnam Airlines nói với BBC rằng Vingroup đã bắt đầu chào thu nhập cao "gấp đôi gấp ba" cho các vị trí chuyên viên cấp quản l‎ý của hãng Hàng không Quốc gia để chuẩn bị về nhân sự.

Vào đầu tháng này, Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết ngừng đánh giá với Vingroup vì tập đoàn tư nhân Việt Nam dừng tham gia vào quá trình đánh giá.

Trong một diễn biến độc lập, vào tháng Sáu, báo The Financial Times có bài viết về tập đoàn tư nhân đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam, trong đó, ký giả chuyên về Đông Nam Á John Reed, trưởng văn phòng Bangkok của tờ báo Anh, gọi Vingroup là một đế chế đang trỗi dậy nhưng cũng hàm chứa nhiều dấu hỏi về "sự cất cánh" này.

Bài báo được ra chưa đầy hai tuần sau khi truyền thông trong nước tràn ngập hình ảnh giới lãnh đạo Việt Nam thăm Nhà máy sản xuất ô tô VinFast trong sự kiện khánh thành sau hơn 20 tháng xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được dẫn lời nói tại sự kiện này rằng "Xây dựng được những thương hiệu Việt mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam".

Tác giả John Reed từ Financial Times mô tả điều ông gọi là VinFast đang "đặt cược" là vài triệu người trong dân số 100 triệu người Việt Nam sẽ sớm đặt mua những chiếc xe hơi đầu tiên của họ.