Phái đoàn quân sự Việt Nam thăm Đức

RFA
2019.06.14
0614n Phái đoàn quân sự Việt Nam thăm Đức.
Ảnh chụp màn hình TTXVN

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu một phái đoàn cấp cao đang có chuyến thăm và làm việc tại Đức từ ngày 10-15/6.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 14/6, cho biết thêm chuyến đi của đoàn cấp cao Bộ Quốc phòng lần này do nhận được lời mời của Tiến sĩ Peter Tauber – Quốc vụ khanh Quốc phòng Cộng hòa Liên bang Đức.

Tin cũng cho biết, ngoài chia sẻ những thông tin về an ninh thế giới và khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhắc đến việc chấp thuận Tùy viên Quốc phòng Đức thường trú tại Việt Nam. Qua đó khẳng định việc lần đầu Đức cử Tùy viên Quốc phòng thường trú tại Việt Nam đã thể hiện sự phát triển trong quan hệ hợp tác quốc phòng 2 nước.

Trong thời gian qua Việt Nam liên tục có những đoàn cấp cao sang thăm Đức khi mà vụ việc Hà Nội cho người sang Berlin bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh đưa về nước xử tội vẫn chưa có công bố giải quyết dứt điểm.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh vào ngày 20 và 21/2 cũng có chuyến thăm nước Đức được nói theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức, ông Heiko Maas.

Vụ ông Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam bắt cóc hồi cuối tháng 7/2017 dẫn đến biện pháp mạnh của chính phủ Đức là trục xuất 2 cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin và tạm dừng quan hệ đối tác chiến lược vào ngày 22/9/2017.

Giới quan sát cho rằng mục đích của những chuyến thăm gặp cấp cao gần đây có thể do Việt Nam và Đức đang có thỏa thuận ngầm để hàn gắn lại quan hệ hai nước sau vụ việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.