26/04/2019 17:41 GMT+7

Mỹ áp thuế cao với cá tra Việt Nam

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã tăng thuế chống bán phá giá với cá tra VN trong kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (POR14) đối với các lô hàng cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn 1-8-2016 đến 31-7-2017.

Mỹ áp thuế cao với cá tra Việt Nam - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra vào Mỹ thời gian tới sẽ khó khăn hơn vì mức thuế cao - Ảnh: TRẦN MẠNH

Mức tăng cao nhất thuộc về Hùng Vương Group từ mức 0 USD/kg ở kết quả sơ bộ lên mức 3,87 USD/kg. NTSF Seafood vẫn giữ mức 1,37 USD/kg so với mức thuế sơ bộ đã công bố trước.

Bốn doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khác là C.P Vietnam, CL-FISH, GREEN FARMS SEAFOOD và VINH QUANG CORP bị áp mức thuế 1,37 USD/kg, tăng 0,96 cent/kg so với mức thuế sơ bộ. 

Mức thuế suất toàn quốc vẫn áp dụng mức 2,39 USD/kg (áp dụng cho các doanh nghiệp ngoài danh sách nói trên muốn xuất khẩu cá tra vào Mỹ).

Theo Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), việc tăng thuế CBPG với cá tra của DOC sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong thời gian tới. 

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường này những tháng đầu năm cũng chứng kiến mức giảm kỷ lục. Cụ thể, trong tháng 2 và tháng 3-2019 xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm lần lượt là 22,8% và 44,4% so với cùng kỳ. 

Với mức sụt giảm này, Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong số các thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra VN.

Tính đến hết tháng 3-2019, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 71,16 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong quý 2-2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này có thể giảm tiếp.

Mỹ áp thuế cao với cá tra Việt Nam - Ảnh 2.

Giá cá tra giảm sẽ ảnh hưởng đến thu nhập và hiệu quả kinh doanh của người nuôi - Ảnh: TRẦN MẠNH

Theo các doanh nghiệp, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ cùng với Trung Quốc và ASEAN sụt giảm trong những tháng đầu năm 2019, bên cạnh tác động của thuế còn do có nhiều nước cùng tham gia xuất khẩu cá tra cạnh tranh với VN. 

Theo Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), năm 2018 ước tính tổng sản lượng cá tra nuôi toàn cầu đạt 2,8 triệu tấn thì VN chỉ chiếm 45%, còn lại là các nước khác. 

Cá tra Việt Nam đang ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Trong khi thị phần cá tra VN đang giảm thì ngược lại của các quốc gia khác như Indonesia, Ấn Độ và Bangladesh... đang tăng lên. Mỗi quốc gia này hiện chiếm từ 15 - 20% sản lượng cá tra nuôi toàn thế giới.

Hiện Trung Quốc cũng đang phát triển nuôi cá tra trong nước để thay thế dần lượng nhập khẩu từ Việt Nam.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên