Ứng viên thủ tướng Boris Johnson muốn 'Anh ra khỏi EU ngày 31/10'

Boris Johnson

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh, Boris Johnson giới thiệu chương trình tranh cử giành chức lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh

Một trong những ứng viên hàng đầu của đảng Bảo thủ ra tranh chức thủ tướng Anh, ông Boris Johnson nói Anh Quốc 'sẽ phải ra khỏi EU cuối tháng 10' năm nay.

Tuy nói rằng Anh Quốc qua Brexit sẽ "thiết kế một quan hệ đối tác mới với châu Âu", ông không muốn quá trình này kéo dài hơn, gọi đó là "quyết định mang tính sống còn".

Một mặt ông Johnson nói ông không "nhắm tới chỗ không có thỏa thuận với EU" nhưng Anh Quốc "không thể tiếp tục trì hoãn" Brexit.

"Trì hoãn là thất bại, là đem lại Jeremy Corbyn", ông nhắc đến tên lãnh đạo đảng Lao động đối lập, người có thể lên làm thủ tướng nếu đảng Bảo thủ thất cử.

EU cho Anh hạn chót đến 31/10/2019 phải thông qua thỏa thuận EU.

Thiếu chi tiết cụ thể

Theo phóng viên BBC News Norman Smith theo dõi bài diễn văn của ông Boris Johnson ở London trưa 12/06, phát biểu của ông Johnson "không có gì cụ thể".

Diễn giả Boris Johnson nói nhiều về tương lai tươi sáng của Anh Quốc sau khi ra khỏi EU mà không đi vào các chi tiết, như nếu Quốc hội ngăn chặn khả năng "no-deal" (không có thỏa thuận với EU) thì ông sẽ làm gì.

Ông Johnson cũng nói nếu "may mắn lên làm thủ tướng, ông sẽ là người bán hàng tốt (sales person) cho nước Anh trên thế giới".

Khoe rằng hồi nắm chức bộ trưởng ngoại giao, ông đã "bay vòng quanh thế giới, đi mọi nơi" để giới thiệu hình ảnh, hàng hóa Anh, và nếu làm thủ tướng, ông sẽ tiếp tục làm như thế.

10 Ứng cử viên cho chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ
Chụp lại hình ảnh, 10 ứng cử viên cho chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ

Tranh chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng

Hiện đã có ít nhất 10 nghị sĩ Đảng Bảo thủ sẽ tranh cử nội bộ để lên lãnh đạo đảng này.

Họ đã vào đang lần lượt trình bày ra chương trình hành động của mình và ý kiến về Brexit trong số những người này hiện rất khác nhau.

Có người đồng ý với phương án 'no-deal', có người cho rằng cần trì hoãn tiếp quá trình Brexit để có thỏa thuận với EU.

Ông Boris Johnson, cựu đô trưởng London và cựu bộ trưởng ngoại giao, được cho là một trong số ứng viên hàng đầu lên thay bà Theresa May.

Chức lãnh đạo đảng đang có đa số trong Hạ viện cũng đem lại cho người thắng cuộc ghế thủ tướng Anh.

Cuộc bỏ phiếu đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm thứ Năm, 13 tháng Sáu, khi các nghị sĩ Đảng Bảo thủ cố gắng thu nhỏ danh sách xuống còn hai ứng cử viên.

Mọi thành viên của Đảng Bảo thủ sau đó sẽ có cơ hội bỏ phiếu cho ứng cứ viên yêu thích của họ.

Dự kiến vào tuần thứ ba của tháng 7/2019 mọi việc phải xong và Anh Quốc có tân lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Người này, nếu được Nữ hoàng Elizabeth II ủy nhiệm lập tân nội các thì sẽ lên làm thủ tướng Anh.

Thủ tướng Anh, bà Theresa May

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh, Đang có các cuộc thăm dò về các ứng cử viên có thể thay thế Thủ tướng Anh, bà Theresa May. Bà đã tuyên bố thôi không lãnh đạo đảng Bảo thủ nhưng vẫn tạm giữ ghế thủ tướng cho đến khi có người kế nhiệm vào cuối tháng 7