27/05/2019 10:20 GMT+7

Bầu cử nghị viện châu Âu: phe cực hữu có chiến thắng quan trọng

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Đảng Xanh, Đảng Dân chủ Tự do và phe cực hữu, có những chiến thắng quan trọng tại cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu ngày 26-5 trong khi các đảng truyền thống mất điểm.

Bầu cử nghị viện châu Âu: phe cực hữu có chiến thắng quan trọng - Ảnh 1.

Ông Nigel Farage, lãnh đạo Đảng Brexit - Ảnh: AFP

Hãng tin AP cho biết: tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu khắp các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa qua chạm mốc 50,5%, mức kỷ lục trong 20 năm qua. Lần cuối cùng cuộc bầu cử này thu hút trên 50% cử tri là năm 1994 (56,6%).

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đại liên minh cánh tả và cánh hữu sẽ mất thế độc tôn, vốn duy trì 40 năm qua.

Khối Đảng Nhân dân châu Âu (EEP) và Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ (S&D) dự kiến chia nhau 44% tổng số ghế ở Nghị viện châu Âu. Phe trung hữu thắng ở Áo, trong khi đảng xã hội thắng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng như gây bất ngờ tại Hà Lan.

Đáng chú ý nhất cuộc bầu cử năm nay có lẽ là Đảng Xanh, được dự đoán giành 67 ghế tại Nghị viện châu Âu. Đây là thành tích tốt nhất mà đảng này từng chứng kiến. Và kết quả có được phần lớn nhờ màn trình diễn cực tốt tại Đức, khi họ giành gần gấp đôi số ghế năm 2014.

Và không nằm ngoài dự đoán, làn sóng dân túy và chủ nghĩa dân tộc tại châu Âu tiếp tục với việc các đảng cực hữu giành thắng lợi.

Nhóm châu Âu và Tự do (Europe of Nations and Freedom) dự kiến có 57 ghế, tăng lên tới 30 ghế so với vài năm trước.

Đảng cực hữu Liên đoàn (League) của Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini được cho đã đóng góp rất lớn vào thành tích này. Tại Ý, với 27-31% tỉ lệ phiếu bầu theo khảo sát, đảng chống người nhập cư của ông Salvini thắng nhiều phiếu nhất hôm 26-5, lập kỷ lục cho phe cực hữu, theo AFP.

Lo ngại về sự chia rẽ của châu Âu cũng được thể hiện rõ ràng ở nước Anh, khi Đảng Brexit (ủng hộ Anh rời EU) của ông Nigel Farage được cho sắp giành chiến thắng với 31,5% phiếu bầu tính tới nay. Đảng Dân chủ Tự do đang xếp thứ hai với 20,5%, trong khi Công đảng xếp tiếp theo với 14,1%.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên