Công an Thanh Hóa bị nghi ngờ bảo kê tín dụng đen

RFA
2018.12.13
thanh-hoa-960.jpg Kỳ họp thứ 7, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVII hôm 13/12/2018.
Courtesy thanhhoa.gov.vn

Hoạt động tín dụng đen tại tỉnh Thanh Hóa có thể được công an bảo kê.

Một số đại biểu Hội đồng Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa bảy tỏ quan ngại vừa nêu trong cuộc họp diễn ra vào ngày 13 tháng 12.

Chất vấn về tình trạng tín dụng đen bị cho là phức tạp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được các đại biểu Hội Đồng Nhân Dân nêu ra với ông Thiếu Tướng Nguyển Hải Trung, Giám Đốc Công An Tỉnh Thanh Hóa Tại kỳ họp thứ 7 hôm ngày 13 tháng 12.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói cùng ngày.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhìn nhận cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt trong việc ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tín dụng "đen". Ông khẳng định hoạt động tín dụng "đen" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra với mức độ cao hơn, tinh vi hơn và đã có nhiều gia đình rơi vào tình cảnh tan cửa, nát nhà do vay nợ với lãi suất cao của các công ty dịch vụ tài chính, cơ sở cầm đồ…

Trong buổi chất vấn, các đại biểu có ý kiến về nghi vấn có hay không việc cán bộ, công an bảo kê cho hoạt động tín dụng "đen".

Trả lời các đại biểu, ông Nguyễn Hải Trung khẳng định, hiện chưa phát hiện công an "tiếp tay" cho các tổ chức tín dụng đen hoạt động, nếu có Công an Thanh Hóa sẽ sử lý nghiêm trước pháp luật.

Cũng tại buổi chất vấn, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, hiện tỉnh này có 132 công ty dịch vụ tài chính với 142 cơ sở và 786 cơ sở cầm đồ. Đặc biệt tại huyện Hậu Lộc đã có công ty cổ phần dịch vụ đòi nợ thuê Hưng Thịnh Phát hoạt động với khẩu hiệu "Đã nợ là phải đòi - Đã đòi là phải trả."

Theo ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá, đây là vấn đề có sự quan tâm lớn của nhân dân và cử tri trong tỉnh nên cần được chất vấn. Tuy nhiên, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khá lạnh nhạt so sức nóng của vấn đề, nhiều thời điểm hội trường rơi vào im lặng. Chỉ có 7 trên 94 đại biểu đăng ký chất vấn.

Vấn đề được các đại biểu tập trung chất vấn là trách nhiệm của ngành công an trong tỉnh như thế nào trong vấn đề này?

Tuy nhiên Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung chỉ trả lời rõ một số vấn đề. Nhiều câu hỏi khác, Giám đốc Công an tỉnh đã chưa trả lời rõ, trực tiếp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.