13/12/2018 07:31 GMT+7

Nga nắn gân Mỹ, cho máy bay khủng giương oai suốt 10 giờ

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Nhà Trắng thông báo Nga đã "hứa" đưa các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược rời khỏi Venezuela vào ngày mai (14-12). Các máy bay này trước đó đã quần thảo không phận quốc tế trên biển Caribê trong suốt 10 tiếng.

Nga nắn gân Mỹ, cho máy bay khủng giương oai suốt 10 giờ - Ảnh 1.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có biệt danh là "Thiên nga trắng" trong không quân Nga - Ảnh chụp màn hình

"Chúng tôi đã nói chuyện với các đại diện ngoại giao của Nga và được thông báo rằng các máy bay quân sự Nga đã hạ cánh ở Venezuela sẽ rời đi vào ngày thứ sáu và trở về Nga" - thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời Hãng tin Reuters qua email.

Điều thú vị là trong chuyến thăm Venezuela lần này, các máy bay Nga đã được hộ tống bởi những tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất nhưng thuộc biên chế không quân Venezuela.

Theo thông báo ngày 12-12 của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay ném bom Tupolev Tu-160 đã quần thảo hơn 10 tiếng trong không phận quốc tế thuộc biển Caribê.

"Ở một số thời điểm nhất định, các máy bay Su-30 và F-16 của không quân Venezuela đã bay cùng máy bay Nga. Phi công hai nước đã thể hiện sự phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu trên không" - một đoạn trong thông báo nêu rõ.

Hôm 10-12, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hai máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-160, một vận tải cơ Antonov An-124 và một máy bay tầm xa Ilyushin Il-62 đã đến Venezuela.

Phía Nga khẳng định trong hành trình hơn 10.000km tới Nam Mỹ, các máy bay này đã bay ngang qua Đại Tây Dương, biển Barents, biển Na Uy, biển Caribê và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định sử dụng không phận quốc tế.

Các máy bay ném bom Nga hạ cánh ở Venezuela - Nguồn: YOUTUBE

Trong khi Matxcơva khẳng định việc máy bay Nga đáp ở Venezuela chỉ là một phần trong chuyến thăm bình thường, đã từng diễn ra vào các năm 2008 và 2013, Mỹ đã phản ứng như thể Nga đưa luôn các máy bay này tới đồn trú ở Venezuela.

Viết trên Twitter cá nhân ngày 11-12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi người dân Nga và Venezuela xem việc triển khai máy bay của Matxcơva tới Venezuela là hành động của "hai chính phủ tham nhũng đang phung phí của công".

Tuyên bố này sau đó đã vấp phải sự phản đối từ Điện Kremlin. Người phát ngôn điện này, ông Dmitry Peskov, nhấn mạnh ngoại trưởng Mỹ không có quyền nói Nga là quốc gia tham nhũng và cách hành xử của ông thật thiếu chuyên nghiệp, phi ngoại giao.

Với tầm hoạt động trên 12.000km cùng khả năng bay với tốc độ siêu thanh (2.200km/h), không khó hiểu khi Mỹ khó chịu với sự xuất hiện của máy bay ném bom Tu-160 ở Venezuela - quốc gia cách bang Florida chỉ hơn 2.800km theo đường chim bay. Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela luôn trong căng thẳng trong hơn hai thập kỷ qua.

Giới quan sát nhận định động thái của Nga lần này có phần nhằm mục đích "nắn gân" Mỹ sau khi hai nước liên tục có những tranh cãi về hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung trong thời gian qua. Trong đó, Mỹ cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước, đưa ra thời hạn chót để thực thi và dọa sẽ rút khỏi nó nếu Nga bất tuân.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên