Trump Jr: Dân chủ Anh ‘hấp hối’ vì Brexit và EU ra điều kiện hoãn

Donald Trump Jr. speaks during a rally before US President Donald Trump addresses the audience in El Paso, Texas

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Donald Trump Jr nói phong trào chống tầng lớp cai trị đã giúp dẫn tới Brexit và cả việc ông Trump thắng cử

Con trai tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, công kích chính giới Anh vì Brexit hôm thứ Ba.

Diễn tiến xảy ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nói sẽ yêu cầu EU cho trì hoãn việc Anh ra khỏi EU, theo như ý muốn quốc hội.

Thủ tướng Theresa May nói bà vừa viết thư cho Hội đồng châu Âu đề nghị để Anh được hoãn hạn chót ra khỏi EU từ 29/03 này đến 30/06 năm nay.

Tin mới nhất: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trả lời tại Brussels lúc 17:13 giờ địa phương rằng việc gia hạn ngắn cho Brexit sau 29/03 'là có thể được' nhưng nêu điều kiện Hạ viện Anh phải thông qua thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May.

Sự bế tắc chính trị ở Anh vì vấn đề Brexit, cùng khả năng Anh chưa thể ra khỏi EU đúng ngày 29/3 đang đe dọa nền dân chủ ở Anh, ông Donald Trump Jr lên tiếng chỉ trích.

Ông Trump Jr, con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng không tham gia chính trường, đã viết một bài báo trên tờ Daily Telegraph của Anh.

Trong đó, ông chỉ trích Thủ tướng Theresa May đã "phớt lờ lời khuyên của cha tôi".

Ông Trump Jr bổ sung rằng: "Thiện chí của mọi người dường như đã bị bỏ qua" chỉ vì các chính trị gia "lỗi lạc" tại Brussels.

Sự can thiệp của doanh nhân người Mỹ vào chính trường Anh đúng lúc hạn rời EU của Anh còn chín ngày.

Thủ tướng Anh Theresa May từng nói rằng ông Trump khuyên bà "đi kiện EU chứ không đàm phán".

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn một cách giải quyết cho phép Mỹ và Anh "thương thảo lại về thỏa thuận".

Ông nói rằng: "Ông nhìn thấy vận hội lớn nếu tình trạng của Anh được giải quyết."

Trì hoãn Brexit

Bà May đã viết cho EU để yêu cầu Brexit được hoãn lại, và chính phủ Anh đã xác nhận Thủ tướng sẽ không yêu cầu một cuộc trì hoãn kéo dài.

Bất kể sự trì hoãn nào cũng sẽ được thống nhất bởi 27 nước thành viên EU; và bà May đã tới Brussels vào thứ Năm để thảo luận các vấn đề với những nhà đồng cấp.

Tuy nhiên, ngày 29 tháng Ba là ngày rời EU của Anh quốc nếu như đề xuất kéo dài thời hạn không được thông qua.

Brexit

Nguồn hình ảnh, SOPA Images

Chụp lại hình ảnh,

Biểu tình về Brexit trước Quốc hội Anh

Trong bài báo, ông Trump Jr - người đóng một vai trò nổi bật trong chiến dịch tranh cử của cha ông - đã viết rằng:

"Bà May đã bỏ ngoài tai lời khuyên của cha tôi, và phút chót, quá trình đáng nhẽ ra chỉ kéo dài vài tháng thì lại bế tắc cả năm trời, làm cho người Anh như sống trong địa ngục."

Ông Trump Jr nói thêm rằng: "Hiện giờ, thời gian đã sắp hết và tất cả sắp thất bại - chính xác là điều mà chính trị gia EU mong muốn."

"Hạn đã đến rất gần, có vẻ như nền dân chủ ở Anh đang sắp chết."

Tháng Năm 2016, trước khi Anh tiến hành trưng cầu dân ý về EU, ông Donald Trump nói ông cho rằng Anh "sẽ tốt hơn" khi ra khỏi EU.

Tháng Giêng 2017, khi đã là tổng thống, ông Trump nói EU là "chiếc xe cho Đức" và rằng Anh quốc "thật thông minh khi đi ra".

Người tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama, thì ủng hộ Anh ở lại EU.